Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ bị cấm làm dự án của Bộ GTVT trên toàn quốc
Thông tin từ Báo Chính phủ cho biết, vào ngày 18/11, tại TP HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công các dự án giao thông quan trọng tại khu vực phía Nam.
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận báo cáo rằng công tác giải phóng mặt bằng cho các tuyến cao tốc như Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Mỹ An - Cao Lãnh, Tân Vạn - Nhơn Trạch, và cầu Rạch Miễu 2 đã cơ bản hoàn tất.
Tuy nhiên, tại nút giao Lộ Tẻ thuộc dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Cần Thơ), vẫn còn một số mặt bằng chưa được giải phóng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.
Về tiến độ thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã đạt mức 50/59% so với kế hoạch (tương ứng với 9.414/18.828 tỷ đồng); trong khi đó, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ mới chỉ đạt 11% hợp đồng. Dự án cải tạo mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 8,5% so với hợp đồng, chậm hơn 6,5%.
Ngoài các dự án trên, Ban QLDA Mỹ Thuận còn thực hiện một số dự án khác. Đặc biệt, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành khoảng 68% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc Vành đai 3 TP HCM) đạt 76% giá trị hợp đồng, vượt hơn 11,4%; dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1) hiện đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến việc bố trí vốn và giải ngân, kế hoạch vốn năm 2024 đã được giao lên tới 9.687 tỷ đồng, bao gồm ngân sách đầu năm 2024 là 7.116 tỷ đồng, vốn kéo dài 108 tỷ đồng và bổ sung trong năm 2.462 tỷ đồng (trong đó có 1.161 tỷ đồng sẽ được giao thêm trong tháng 11/2024). Tính đến ngày 15/11, Ban QLDA Mỹ Thuận đã giải ngân được 7.112/9.687 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 73,42%, với 2.575 tỷ đồng còn lại. Dự kiến, đến cuối năm 2024 sẽ hoàn tất việc giải ngân theo kế hoạch.
Về nguồn cung vật liệu cho các dự án, ông Thi cho biết hiện đang gặp nhiều thách thức. Cụ thể, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,5 triệu m3 vật liệu đắp; trong năm 2024 cần khoảng 15 triệu m3, đã huy động được hơn 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng cần huy động trong năm 2024 dự kiến khoảng 4 triệu m3. Về cát sông, các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng lượng 19 triệu m3 (bao gồm 1,4 triệu m3 từ trục ngang).
Tuy nhiên, tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7/9 mỏ cát do hết công suất năm 2024 hoặc vượt quá độ sâu thiết kế, gây nguy cơ sạt lở bờ sông. Ban QLDA Mỹ Thuận đang làm việc chặt chẽ với tỉnh An Giang để khôi phục khai thác 2 mỏ cát trước ngày 20/11.

Liên quan đến cát biển, tổng lượng khai thác hiện đạt 722.580 m3, trung bình khoảng 10.000 m3/ngày. Đến nay, CTCP Đầu tư và Xây dựng Kỹ thuật VNCN E&C đã huy động 19 tàu với công suất khai thác 22.400 m3, cam kết cung cấp khoảng 7.000 m3 cát/ngày cho các nhà thầu. Đối với vật liệu đá dăm, dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động khoảng 262.000 m3 trên tổng 1 triệu m3 yêu cầu trong năm 2024. Các dự án khác vẫn đang được huy động đủ để đảm bảo tiến độ.
Hiện nay, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần sự hỗ trợ từ cấp có thẩm quyền để kịp hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2025. Tại cuộc họp, đại diện các nhà thầu, đặc biệt là những đơn vị thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau đã nêu ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, các nhà thầu đều cam kết hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 31/12 như đã thống nhất.
Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá Ban QLDA Mỹ Thuận đang thực hiện 6 dự án, trong đó ba dự án đang chậm tiến độ do nhiều nhà thầu chưa thực sự chủ động, không đáp ứng yêu cầu đề ra. Nhiều nhà thầu đã cam kết nhưng không thực hiện đúng như hứa hẹn. Các cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và Cao Lãnh - Lộ Tẻ là những tuyến giao thông quan trọng để đạt được mục tiêu 3.000 km cao tốc hoàn tất vào cuối năm 2025 theo kế hoạch của Chính phủ, nên cần phải hoàn thành đúng tiến độ.
Trong cuộc họp, lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ trích một số nhà thầu, như Tổng công ty 36 và nhà thầu phụ Đồng Tâm vì thi công chậm, thiếu trách nhiệm và không tuân theo chỉ đạo của Bộ, dẫn đến chậm tiến độ ở nhiều hạng mục. Đứng trước khối lượng công việc lớn, Bộ trưởng đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận nâng cao vai trò điều hành trong quản lý dự án, chủ động giải quyết các vấn đề trong thi công, đồng thời điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
Trong tuần tới, Ban QLDA Mỹ Thuận cần làm việc cụ thể với từng nhà thầu, nhất là những nhà thầu đang lùi tiến độ, rà soát lại các cam kết được đưa ra với mốc hoàn thành gia tải vào ngày 31/12. “Bộ GTVT sẽ không chấp nhận hứa hẹn từ các nhà thầu mà yêu cầu phải có báo cáo cụ thể về khối lượng công việc để đánh giá tính khả thi. Nếu không khả thi, cần phải điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác trong liên danh ngay trong tuần tới.
Tất cả các nhà thầu bị điều chuyển khối lượng sẽ nhận thông báo vi phạm hợp đồng và sẽ bị cấm tham gia các dự án giao thông do Bộ GTVT triển khai trên toàn quốc. Không có ngoại lệ," Bộ trưởng khẳng định. Về nguồn vật liệu, Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh việc sử dụng cát biển tối đa. Chỉ những vị trí cực kỳ cần thiết mới có thể sử dụng cát sông.
Nhà thầu VNCN cần đảm bảo khả năng khai thác và vận chuyển cát biển, tổ chức khai thác ba ca để đạt công suất 20.000 m3/ngày. Các nhà thầu sử dụng cát biển cần lập kế hoạch khối lượng, và những nhà thầu đã đăng ký phải chủ động chuẩn bị phương tiện để đưa cát về công trường.