Nghệ An sẽ mở đường hơn 360 tỷ đồng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 48B tại huyện Tân Kỳ
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An đã có báo cáo liên quan tới kế hoạch phát triển dự án xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) với đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) và QL 48E.
Tân Kỳ là một huyện thuộc miền núi phía tây Nghệ An, vị trí địa lý của huyện này rất đặc thù khi phía bắc giáp huyện Nghĩa Đàn và huyện Quỳ Hợp, phía nam và đông nam liền kề với huyện Đô Lương, trong khi phía tây và tây nam giáp huyện Anh Sơn. Phía đông và đông bắc tiếp giáp với huyện Yên Thành và huyện Nghĩa Đàn.
Với những chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An, Tân Kỳ hiện đang là một khu vực trọng điểm, không chỉ cho huyện mà còn cho các huyện lân cận như Quỳ Hợp và Quế Phong. Do đó, cần thiết phải đầu tư xây dựng một tuyến đường huyết mạch để kết nối vùng này với tỉnh lỵ cũng như các đầu mối giao thương quan trọng như cảng Cửa Lò, QL 1, và đường cao tốc Bắc - Nam.
Tuyến đường QL 7C, kết nối đường Hồ Chí Minh với QL 1, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng tại huyện Tân Kỳ, mặc dù đã đóng vai trò quan trọng trong tương lai nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu giao thông trong thời gian tới.
Tuyến đường dự kiến đầu tư dài khoảng 2,7 km, với điểm đầu tại Km 684+815 đường Hồ Chí Minh, nối với QL 7C (Đô Lương) và điểm cuối giao với QL 48E tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.
Diện tích đất chiếm dụng cho dự án khoảng 2,9 ha, trong đó có khoảng 1,05 ha là đất chuyên trồng lúa nước thuộc địa phận xã Kỳ Tân. Việc xây dựng tuyến đường kết nối giữa QL 7C (Đô Lương) và đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) với QL 48E sẽ tạo ra trục giao thông quan trọng, đáp ứng định hướng mở rộng thị trấn Tân Kỳ về phía Đông, giảm tải lưu lượng lưu thông qua cầu Rỏi.
Đồng thời, dự án còn giúp hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết khu vực Khu kinh tế Đông Nam với QL 48E, mở ra không gian phát triển cho đô thị Tân Kỳ và kết nối vùng Đông Bắc huyện Tân Kỳ với các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và TP Vinh.
Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 364 tỷ đồng, sẽ được thi công trong khoảng thời gian 4 năm. Dự án có thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, cho phép vận tốc 80 km/h. Bề rộng nền đường rộng 12 m, với mặt đường rộng 7 m và lề gia cố rộng 4 m, trong khi bề rộng lề đất là 1 m.
Các vị trí giao cắt sẽ được thiết kế nút giao thông bằng, bao gồm nút giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 684+815. Đường giao cắt ngã ba với đường ra giáo xứ Quy Hậu có bề rộng mặt đường 10 m, nền đường rộng 12 m. Đường giao cắt ngã tư với đường HL 371 có bề rộng mặt đường 5,5 m, nền đường rộng 7,5 m, trong khi ngã ba với QL 48E tại Km 154+527 sẽ có quy mô đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng 7,5 m và mặt đường 5,5 m.
Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 364 tỷ đồng, với ngân sách tỉnh từ nguồn đền bù và giải phóng mặt bằng, nguồn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, và nguồn tăng thu ngân sách tỉnh hàng năm ước tính hơn 364 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thi công trên 4 năm kể từ ngày khởi công.
Về hạ tầng giao thông tỉnh Nghệ An, vào năm 2024, vào cuối tháng 8, tỉnh đã thông xe cầu Vinh - Cửa Lò, tuyến đường lớn được phê duyệt đầu tư từ năm 2010.
Đại lộ này dài khoảng 10,8 km, đi qua TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, là một trong những tuyến đường hiện đại nhất tỉnh Nghệ An.
Sau 4 năm điều chỉnh vốn, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn chính với thiết kế 8 làn xe, mỗi bên 4 làn rộng 16m; giải phân cách giữa rộng từ 21m - 216m, giải phân cách với đường gom mỗi bên rộng 3m và vỉa hè 2 bên rộng 9m.
Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư là 1.415 tỷ đồng, khởi công giữa năm 2022. Sau khi hoàn thành cả hai giai đoạn, đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ gồm hai chiều đường với 12 làn xe, có hai làn hỗn hợp dọc theo mỗi bên.
Cuối tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt chủ trương xây dựng cầu dẫn nối QL 7C với cảng nước sâu Cửa Lò, tổng chiều dài khoảng 3,27 km, bao gồm phần đường và cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông. Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 1.789 tỷ đồng.
Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã đề ra xây dựng mới 5 tuyến đường tỉnh, trong đó có ĐT 534C tại huyện Quỳ Hợp và An Sơn, ĐT 534E tại huyện Kỳ Sơn, ĐT 544C tại huyện Quỳ Châu, cùng các tuyến tránh thị xã Thái Hòa và thị trấn Nam Đàn.