Mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe

03/12/2024 - 10:47
|

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thường trực Chính phủ về kế hoạch đầu tư cho dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, trong đó Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao nhiệm vụ thực hiện. Dự án kéo dài từ nút giao Vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với tổng chiều dài 21,92 km.

Về quy mô, đoạn đường từ nút giao Vành đai 2 TP HCM đến Vành đai 3 sẽ được xây dựng với 8 làn xe, và từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ có 10 làn xe. Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 14.955 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 5.555 tỷ đồng và vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng.

Mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe - ảnh 1

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ bắt đầu chuẩn bị vào năm 2024 và thực hiện đầu tư từ 2025 đến 2027. Bộ GTVT đã xác nhận VEC có đủ năng lực thực hiện và quản lý tuyến cao tốc này, đồng thời nhấn mạnh rằng việc VEC đảm nhiệm dự án này mang lại 5 lợi ích chính.

Đầu tiên, quyết định giao VEC thực hiện dự án sẽ phát huy được tiềm năng và nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với định hướng phát triển VEC, đồng thời hỗ trợ cho việc khai thác và vận hành cao tốc.

Thứ hai, việc này tương thích với việc sở hữu tài sản đường bộ của VEC trong tương lai gần, bởi VEC sẽ được giao tài sản này thông qua tăng vốn điều lệ.

Thứ ba, không cần sử dụng vốn từ ngân sách công sẽ giảm tải gánh nặng tài chính cho Nhà nước.

Thứ tư, thời gian triển khai dự án sẽ được rút ngắn hơn so với các phương thức đầu tư khác.

Cuối cùng, việc giao dự án cho VEC sẽ giảm thiểu xung đột lợi ích mà có thể xảy ra với các nhà đầu tư khác trong trường hợp thực hiện theo hình thức PPP.

Để đảm bảo nguồn lực cho việc mở rộng cao tốc, Ủy ban Quản lý vốn đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền về việc khoanh nợ và lùi thời gian trả gốc cho 4.000 tỷ đồng trái phiếu đã ứng cho VEC từ năm 2022 - 2026 sang giai đoạn 2031 - 2034.

Bộ GTVT đã ủng hộ quan điểm này, nhưng yêu cầu VEC cần có kế hoạch chi tiết về trả nợ gốc và lãi. VEC cũng cần làm rõ các khoản lãi trong từng giai đoạn để đưa ra phương án trình cấp có thẩm quyền.

Về khả năng huy động vốn thương mại, vào ngày 17-10-2024, Ủy ban Quản lý vốn đã đề xuất Chính phủ bổ sung vốn điều lệ cho VEC trong giai đoạn 2024-2026 lên tới 38.251 tỷ đồng, hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến từ các bộ liên quan.

Để tạo điều kiện cho VEC tiếp cận vốn vay thương mại, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan hữu quan nhanh chóng thực hiện thủ tục báo cáo để Chính phủ xem xét, từ đó trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC, điều này rất quan trọng để Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án.