Loạt cầu xây xong thiếu đường kết nối
Tại Đồng Nai, cầu Vàm Cái Sứt nằm trên hương lộ 2 bắc qua sông Buông, nối liền xã Long Hưng và phường Tam Phước, thuộc TP Biên Hòa. Công trình được khởi công vào cuối năm 2020 với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Sau bốn năm thi công, cầu đã hoàn tất nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu đường kết nối.
Phần đường 6 km thuộc dự án hương lộ 2 (giai đoạn 2) từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa được xây dựng. Trước đây, phần này đã được giao cho một nhà đầu tư, nhưng hiện tại UBND tỉnh Đồng Nai đã chuyển giao cho Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Giao thông Vận tải để hoàn tất thủ tục và sớm khởi công dự án bằng nguồn vốn ngân sách.
Cầu Vàm Cái Sứt khi hoàn thành có chiều dài 650 m, trong đó phần cầu dài 450 m và rộng hơn 23,6 m với 4 làn xe. Mặc dù mặt cầu đã được thảm nhựa nhưng vẫn chưa thực hiện kẻ vạch phân chia làn xe.
Tại Phú Yên, cầu vượt Vĩnh Cửu nằm ở thị xã Đông Hòa, có chiều dài 84 m và rộng 57 m. Công trình được khởi công vào năm 2015 và hoàn thiện sau bốn năm. Cây cầu thuộc dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn đi qua nhà máy lọc dầu Vũng Rô với tổng mức đầu tư lên đến 489 tỷ đồng.
Hiện tại, toàn bộ dự án vẫn đang tạm dừng thi công, với khối lượng hoàn thành chỉ đạt 84,2%.
Cầu Vĩnh Cửu đã hoàn thành việc thi công lao dầm, tuy nhiên, công tác làm đường dẫn vẫn chưa được tiến hành do vấn đề mặt bằng. Khu vực xung quanh cầu đang bị cỏ dại mọc um tùm và có nhiều khói bụi khi xe lớn di chuyển qua.
Đối với dự án này, có 167 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 100 hộ đã nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa đồng ý với mức đền bù và chưa được phê duyệt phương án hỗ trợ tái định cư.
Dưới gầm cầu Vĩnh Cửu, tình trạng đất đá lộn xộn và nước đọng vào mùa mưa gây mất mỹ quan. Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã có kiến nghị gửi UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bồi thường và bàn giao mặt bằng trong tháng 11 năm nay.
Tiếp theo, tại TP Kon Tum, cầu số 3 bắc qua sông Đăk Bla nối xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi, đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án từ năm 2017, với tổng mức đầu tư trên 121 tỷ đồng. Công trình cầu đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ năm 2022.
Năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục phê duyệt dự án đường dẫn vào cầu số 3 với tổng mức đầu tư là 87 tỷ đồng. Đường dẫn dài hơn 1,6 km, trong đó phần ở xã Vinh Quang dài 0,5 km, còn lại 1,1 km thuộc phường Nguyễn Trãi. Do xuất hiện vướng mắc liên quan đến mặt bằng và giá đền bù, dự án đường dẫn đã được gia hạn đến cuối năm 2024.
Cầu vượt sông Krông Bông nối huyện Krông Păk với Krông Bông (Đăk Lăk) có tổng mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng. Mặc dù cầu đã hoàn thành một năm, nhưng vẫn chưa có đường dẫn do vướng mắc mặt bằng.
Hiện tại, phần lớn mặt bằng ở huyện Krông Păk đã được bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng còn hai hộ dân chưa nhận tiền do bất đồng về mức bồi thường. Đối với phần dự án tại huyện Krông Bông, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang chuẩn bị bàn giao 3,99 ha cho chủ đầu tư, trong khi 177 m2 còn lại và trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 - Vườn Quốc gia Chư Yang Sin vẫn đang trong quá trình thanh lý tài sản công.
Chưa có đường dẫn, chủ đầu tư đã rào chắn khu vực cầu, gây ra tình trạng mất an toàn cho người dân. Hiện tại, họ phải sử dụng thuyền qua sông Krông Bông để đi lại.