Khởi động lại tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với Ninh Bình sau 16 năm
Trục đường phía Nam Hà Nội có tổng chiều dài 41,5km và mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 500ha đất, dự kiến hoàn thành và thông tuyến vào năm 2025.
Dự án đường trục phía Nam Hà Nội có tổng chiều dài 41,5km, bắt đầu từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014, được Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 làm nhà đầu tư, và CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp thực hiện.
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất gia hạn thời gian thi công dự án đến năm 2025, nhằm hoàn thiện phần đoạn đường trục phía Nam. Đây cũng là một phần của “trục đường tâm linh” Mỹ Đình - Thị trấn Ba Sao - Bái Đính với tổng chiều dài 91km.
Dự án được chia thành hai giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đầu tư được đối ứng bằng tiền sử dụng đất từ ba dự án: Khu đô thị Thanh Hà A (195,5ha), khu đô thị Thanh Hà B (193,22ha), và Khu đô thị Mỹ Hưng (182ha).
Ảnh: Tuyến đường đoạn đi qua huyện Phú Xuyên
Sơ đồ đoạn đường trục phía Nam đang được xây dựng qua huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội. Điểm đầu của đường trục phía Nam giao với đường Phúc La - Văn Phú (Kiến Hưng, Hà Đông), điểm cuối tiếp giao quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).
Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 20km, được khởi công năm 2008 với tổng kinh phí trên 3.700 tỷ đồng và thông xe vào cuối năm 2018. Được xem là đường trục kết nối nội và ngoại thành dài nhất Thủ đô, đường này chạy song song với các trục Tố Hữu, Quang Trung, và Hà Đông, cũng như quốc lộ 6. Trong 20km đường trục phía Nam đã hoàn thiện, khoảng một nửa tuyến đường từ Hà Đông đến Thanh Oai có mỗi bên 4 làn xe và được trang bị hệ thống vỉa hè. Từ Thanh Oai đến Phú Xuyên, mỗi bên đường có 3 làn xe và không có vỉa hè.
Đến giai đoạn 2 của dự án, tuyến đường có chiều dài 21,6km. Hiện chỉ có phần từ đoạn giao với đường tỉnh 428 (khoảng 6km) được thi công, sau đó từ đường tỉnh 428 đến hết địa bàn huyện Ứng Hòa, trục phía Nam chưa được triển khai xây dựng.
Ảnh: Tuyến đường đang trong giai đoạn thi công đợt 2
Như vậy, sau khi hoàn thành, đường này được hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, kết nối với Quốc lộ 1, và liên thông với đường Vành đai 4 cũng như đường Lê Trọng Tấn, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông từ Hải Phòng, Quảng Ninh đến các tỉnh phía Nam.
Vân Trang
Theo Xemnha.vn