Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao?

16/11/2024 - 08:26
|

Sáng ngày 22 tháng 7 năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã kết hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi động dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy trên sông Đuống, bao gồm việc xây dựng cầu đường sắt Đuống mới cùng cầu đường bộ bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Sau khi hoàn thành cầu mới, cầu Đuống cũ sẽ bị phá dỡ.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm khởi đầu tại vị trí khoảng km9+075 và điểm kết thúc tại km10+075 trên lý trình đường sắt hiện tại, với chiều dài 1.000 m. Tim cầu mới sẽ cách tim cầu Đuống cũ khoảng 16,5 m về phía thượng lưu, đồng thời trùng với vị trí dự kiến đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 1 từ Yên Viên đến Ngọc Hồi.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 2

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 1

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 3

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn sẽ bắt đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên, và kết thúc tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập và đường Phan Đăng Lưu, thuộc huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 4

Đến nay, sau 14 tháng thi công, cầu đường sắt mới đã hoàn thiện các trụ cầu ở lòng sông Đuống và đang tiến hành xây dựng các trụ cầu ở quận Long Biên và Gia Lâm.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 5

Hiện tại, các trụ cầu đường sắt và nhiều hạng mục chính khác đã được nhà thầu thi công hoàn tất cơ bản.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 6

Đối với gói thầu cầu đường bộ Đuống, nhà thầu hiện đang thực hiện công việc hoàn trả mái kè của trụ T3, đã hoàn thành việc lắp đặt cọc khoan nhồi tại trụ T4 và T5. Trụ T5 đang trong quá trình đóng cọc cừ khung vây và hoàn thành đổ bê tông bù vênh. Tiến hành tiếp tục các công đoạn như đào hố móng và lắp dựng khung tầng.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 7

Mặc dù vậy, gói thầu này gặp phải khó khăn trong quá trình thi công vì thiếu mặt bằng cần thiết để thực hiện các trụ cầu và đường dẫn tại cả hai đầu cầu thuộc quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 8

Hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn ở trong tình trạng chậm tiến độ.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 9

Ở khu vực quận Long Biên, các hộ dân trong khu vực thi công cầu đường bộ vẫn chưa được di dời.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 10

Tương tự, huyện Gia Lâm cũng đang gặp phải tình trạng giải phóng mặt bằng trì trệ.

Khởi công tháng 7 năm ngoái, cầu Đuống mới giờ ra sao? - ảnh 11

Cầu Đuống được thông xe lần đầu vào năm 1902, có cấu trúc 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Trụ chính giúp đỡ nhịp giữa có khả năng xoay, tạo điều kiện cho tàu bè qua lại dễ dàng. Trong thời kỳ chiến tranh, cầu bị hư hỏng nghiêm trọng với hai mố ở hai đầu còn sót lại. Sau đó, cầu được xây dựng lại tại vị trí cũ và chính thức thông xe vào năm 1981, lúc này không còn các trụ số 2 và 4, chỉ giữ lại 3 trụ để thuận tiện cho lưu thông tàu bè. Tuy nhiên, cầu Đuống có độ cao tĩnh không chỉ 2,8 m và chiều rộng khoang thông thuyền ở nhịp giữa là 26 m. Vì vậy, chỉ những tàu có trọng tải tối đa 600 tấn và sà lan chở container với sức chở 24 Teu mới có thể lưu thông qua cầu trong điều kiện nước thấp.