Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao cuối năm 2027

07/11/2024 - 22:21
|

Sáng ngày 5/10, Thường trực Chính phủ đã tổ chức cuộc họp với đại diện các bộ ngành để thảo luận về chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong kỳ họp tháng 10 năm 2024. Trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2026, bộ sẽ tiến hành đấu thầu để chọn lựa tư vấn quốc tế, khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.

Sau khi tiến hành khởi công cho hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM vào cuối năm 2027, các đoạn còn lại từ Vinh tới Nha Trang sẽ được khởi công trong giai đoạn 2028 - 2029. Tổng thể, toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mô hình từ 22 quốc gia và học hỏi kinh nghiệm từ 6 nước đã phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao. Trên căn cứ đó, Bộ đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao với chiều dài 1.541 km, gồm hai đường ray, kích thước khổ 1.435 mm, được điện khí hóa và thiết kế cho tốc độ lên đến 350 km/h, với 23 ga hành khách có khoảng cách trung bình 67 km và 5 ga hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đi qua 20 tỉnh, thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM).

Qua việc rà soát các phương án đầu tư, công nghệ kỹ thuật và quy mô dự kiến, cùng với tham khảo suất đầu tư từ các quốc gia khác và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông Vận tải đã ước tính tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án là khoảng 67,34 tỷ USD.

Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao cuối năm 2027 - ảnh 1

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội đang được lên kế hoạch. Cuộc họp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đối với sự phát triển quốc gia. Mục tiêu của cuộc họp là thúc đẩy các bộ, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án, yêu cầu mạnh mẽ, quyết liệt và phân công rõ ràng từng nhiệm vụ cùng thời gian.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành chú trọng nghiên cứu về huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác cũng như tiến độ triển khai dự án. Giữa tháng 9, Hội nghị Trung ương 10 khóa 13 đã thống nhất chủ trương đầu tư cho toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao (350 km/h) Bắc - Nam và giao trách nhiệm cho Ban cán sự đảng Chính phủ cùng Đảng đoàn Quốc hội nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình lên kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.

Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được xây dựng với điểm đầu là ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP HCM). Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP HCM.

Giá vé cho dịch vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ được chia thành ba mức khác nhau nhằm phù hợp với khả năng tài chính của người dân, cùng với nhu cầu và mức độ tiện nghi. Cụ thể, mỗi km vé hạng nhất sẽ có giá khoảng 0,18 USD (khối VIP), vé hạng hai là 0,074 USD, trong khi hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, giá vé cho chặng Hà Nội - TP HCM sẽ dao động từ khoảng 6,9 triệu đồng cho hạng nhất, 2,9 triệu đồng cho hạng hai và 1,7 triệu đồng cho hạng ba.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP HCM cũng đang trong quá trình được thiết kế và lập kế hoạch. Vào ngày 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu không chỉ đầu tư từ điểm khởi đầu là TP Hà Nội đến điểm kết thúc tại TP HCM, mà còn cần xem xét khả năng mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh) xuống mũi Cà Mau.

Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao cuối năm 2027 - ảnh 2