Khánh Hòa dự kiến xong mặt bằng tuyến đường kết nối Ninh Thuận, Lâm Đồng vào cuối năm 2025

15/11/2024 - 09:53
|

Thông tin từ Báo Khánh Hòa cho biết, Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa qua đã có báo cáo về tình hình thực hiện dự án đường kết nối từ QL 27C đến ĐT 656 tại Khánh Hòa, liên kết với tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Khánh Hòa dự kiến xong mặt bằng tuyến đường kết nối Ninh Thuận, Lâm Đồng vào cuối năm 2025 - ảnh 1

Theo báo cáo này, đối với dự án thành phần giải phóng mặt bằng, hiện tại, Ban Quản lý đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh để tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện nay, các đơn vị đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm và chuẩn bị hồ sơ cho việc di dời cơ sở hạ tầng. 

Ban Quản lý Dự án cũng đã nộp hơn 19,6 tỷ đồng để trồng rừng thay thế cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo quyết định của UBND tỉnh. Đối với dự án thành phần xây lắp, vào ngày 10/9 vừa qua, Ban Quản lý đã hoàn tất việc lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Tính đến nay, nhà thầu đã bắt đầu thi công công trình.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ định kế hoạch vốn cho đường giao thông liên vùng với tổng số hơn 521 tỷ đồng, trong đó, 500 tỷ đồng dành cho dự án thành phần xây lắp, và phần còn lại cho dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Đến nay, Ban Quản lý đã giải ngân được 377 tỷ đồng, đạt hơn 72%, dự kiến sẽ hoàn thành 100% kế hoạch vốn trong năm 2024.

Tuyến đường giao thông liên vùng có tổng chiều dài 56,7 km, với gần 27 km đi qua huyện Khánh Vĩnh và gần 30 km qua huyện Khánh Sơn. Dự án được chia thành 3 đoạn: đoạn 1 dài 12 km chủ yếu sẽ nâng cấp và mở rộng đường cũ; đoạn 2 dài 30 km đi qua khu vực rừng tự nhiên, địa hình đồi núi khó khăn, sẽ được thi công mới; đoạn 3 dài 14,7 km cũng chủ yếu nâng cấp và mở rộng đường cũ.

Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất trong quý IV/2025; thi công đoạn 1 và đoạn 3 sẽ hoàn thành trong quý II/2026, trong khi đó, đoạn 2 sẽ bắt đầu thi công từ quý II/2025 và hoàn thành vào quý III/2027.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt, công trình thuộc loại đường cấp III miền núi, với bề rộng 9 m, gồm hai làn xe, không có dải phân cách giữa; thiết kế cho tốc độ 60 km/h, đoạn qua địa hình khó khăn sẽ được giới hạn ở 40 km/h.

Tổng diện tích đất dự kiến chiếm dụng về sơ bộ khoảng 129 ha, trong đó gần 75,6 ha là diện tích đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 1.930 tỷ đồng.