Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội

18/11/2024 - 20:12
|

Ngày 14/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông báo rằng robot đào hầm (TBM mang tên Thần tốc) đã hoàn thành việc đào được 631 mét.

 Nhà thầu FECON không chỉ có được kinh nghiệm từ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM mà còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Tunnel Pro, đơn vị thi công máy đào TBM hàng đầu đến từ Italia cũng như nhóm chuyên gia từ Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.

Robot hiện đang tạm dừng tại giếng khoan, một trong những thành phần thiết yếu của dự án, là khu vực thoát hiểm trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 1

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 2

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hơn 80% (đoạn trên cao đã đi vào vận hành thương mại, trong khi đoạn ngầm đã hoàn thành hơn 50%). Ngoài việc thi công đoạn ngầm từ ga S9 Kim Mã, mọi hoạt động xây dựng đang diễn ra khẩn trương tại tất cả các công trường.

Cụ thể, ga S10 Cát Linh đang thực hiện việc xây dựng kết cấu bên ngoài; ga S11 Văn Miếu đã hoàn thành đáy ga và chuẩn bị thi công tại hai đầu ga; ga S12 Trần Hưng Đạo đang tiến hành công việc đắp lại một phần phía Nam của bản đỉnh và đào để tạo trung chuyển.

Tại công trường thi công, nhà thầu tổ chức làm việc theo hai ca: ca 1 từ 7h đến 19h và ca 2 từ 19h đến 7h sáng hôm sau. Mỗi ca làm việc có khoảng 150 người, bao gồm công nhân và kỹ sư.

Trong bức ảnh, kỹ sư Trần Tuấn Anh, quê Nam Định, cùng với các công nhân đang tiến hành kiểm tra các điểm kết nối trước khi lắp đặt vỏ hầm tiếp theo. Anh đã gắn bó với dự án từ những ngày đầu. Sau một thời gian gián đoạn, anh được giao nhiệm vụ giám sát công nhân tại hiện trường nhằm đảm bảo kỹ thuật và an toàn trong quá trình thi công. "Thời gian đầu tôi cảm thấy khó khăn vì chưa quen với không gian trong hầm, nhưng sau đó đã thích nghi", anh cho biết.

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 3

Quá trình khoan hầm được thực hiện với sự thận trọng và giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cũng như chất lượng cho công trình. Nhà thầu chính phụ trách gói thầu thi công ngầm (CP03) của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Công ty cổ phần FECON là nhà thầu phụ đảm nhiệm việc vận hành máy đào TBM.

Các công nhân đang tiến hành hàn và thay mới chổi sau khi đã tháo bỏ toàn bộ lớp chổi và mỡ cũ. Việc gắn chổi và phết lớp mỡ condat nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của nước ngầm, đất đá vào khu vực vừa đào, đồng thời bảo vệ hầm khỏi hiện tượng thấm nước.

Theo thông tin từ MRB, tốc độ khoan hầm phụ thuộc vào điều kiện địa chất xung quanh cũng như sự điều phối nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình bề mặt. Dự án yêu cầu lượng thời gian đáng kể để đánh giá một cách chi tiết về cấu trúc địa chất phức tạp của Hà Nội, nơi mà tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.

"Tôi đã làm việc ở đây được 3 tháng và nhiệm vụ của tôi là điều khiển robot sao cho quá trình diễn ra suôn sẻ", ông Jose Cedeno, kỹ sư người Ecuador, chia sẻ trong khi vận hành phòng điều khiển robot đào ngầm.

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 4

Công nhân hiện tại cũng đang điều chỉnh hệ thống thông gió, bộ phận an toàn liên tục kiểm tra các cảm biến để đảm bảo sự an toàn cho kỹ sư và công nhân làm việc trong môi trường hầm sâu.

Trên toàn đoạn hầm đều được trang bị các biển báo an toàn cho việc thi công, đặc biệt là trong môi trường ngầm. Bên trái hình ảnh là hệ thống đường ống đặt dọc hầm phục vụ cho quá trình khoan hầm, bao gồm: Ống Betonite, ống vữa, ống dẫn khí, ống nước sạch vào và ra, cùng với ống nước thải.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng đường ray dành riêng với tổng chiều dài 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đoạn ngầm) với lộ trình: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao đường vành đai 3 - Cầu Giấy (giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 5

Hệ thống đường sắt khổ đôi 1.435 mm, sử dụng ray và ghi tiêu chuẩn châu Âu. Hệ thống nhà ga bao gồm 8 ga trên cao (từ ga S1 đến ga S8) và 4 ga ngầm (từ ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.

Ngoài công trường, các công nhân cũng đang lắp đặt đường ray mới để hỗ trợ cho các xe vận chuyển vật tư vào trong hầm một cách hiệu quả.

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 6

Vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO tại Hà Nam. Tổng cộng có 3.488 vòng vỏ hầm cho dự án, bao gồm 120 vòng cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng cốt thép tiêu chuẩn.

Hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện bằng bộ đôi máy TBM thiết kế riêng cho dự án. Các máy này được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Quá trình khoan ngầm từ ga S9 Kim Mã, ở độ sâu 17,8 m, đã chính thức bắt đầu từ ngày 30/7.

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 7

 

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 8

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 9

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 10

Hơn 600 m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội - ảnh 11