Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc nối TP HCM về miền Tây

07/11/2024 - 21:03
|

Thông tin trong công văn từ Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã gửi đến UBND TP HCM nhằm thu thập ý kiến, sau khi phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án mở rộng cao tốc TP HCM về miền Tây.

Dự án này được đề xuất bởi liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) và Công ty cổ phần Tasco.

Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc nối TP HCM về miền Tây - ảnh 1

Ảnh: Cảnh ùn tắc giao thông diễn ra trên cao tốc TP HCM - Trung Lương, nhất là đoạn qua Bến Lức, Long An, đã diễn ra trong năm 2023.

Trục cao tốc được lên kế hoạch mở rộng với tổng chiều dài 91 km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm, TP HCM, và kết thúc tại nút giao An Thái Trung, Tiền Giang. Đặc biệt, đoạn TP HCM - Trung Lương sẽ được nâng cấp thành 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, trong khi đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng lên 6 làn xe, cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Hệ thống giao thông thông minh, cầu, cống và các nút giao cũng sẽ được đầu tư đồng bộ.

Tổng mức vốn đầu tư cho dự án đạt gần 32.300 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), không sử dụng ngân sách Nhà nước. Dự kiến, công trình sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028, và nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 17 năm 4 tháng.

Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc nối TP HCM về miền Tây - ảnh 2

Hiện tại, cao tốc TP HCM - Trung Lương chỉ có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, đã đi vào khai thác từ 14 năm trước. Từ năm 2019, tuyến đường này đã ngừng thu phí, dẫn đến lưu lượng ôtô gia tăng nhanh chóng, gây ra tình trạng ùn tắc và tai nạn thường xuyên. Mặc dù đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mới đưa vào khai thác khoảng hai năm với 4 làn xe, nhưng còn thiếu làn dừng khẩn cấp, điều này đã làm bộc lộ nhiều nhược điểm và gây ra nhiều vụ tai nạn.

Bên cạnh việc mở rộng trục chính cao tốc, liên danh nhà đầu tư cũng cho rằng việc cải tạo hai tuyến đường nối từ phía TP HCM, bao gồm Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm, là cần thiết và phù hợp với quy hoạch. Hai tuyến đường đô thị này hiện đang do TP HCM quản lý, vì vậy, nhà đầu tư đã đề xuất thành phố xem xét đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn thích hợp.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận đóng vai trò là trục giao thông quan trọng nối thành phố với Đồng bằng sông Cửu Long, giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút, so với hơn 3 giờ nếu sử dụng quốc lộ 1.