Hoàn thành giai đoạn 1 dự án cảng Mỹ Thủy trong năm 2026

12/12/2024 - 16:01
|

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy, còn gọi tắt là dự án Mỹ Thủy, do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) là chủ đầu tư. Công trình này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 16/QĐ-TTg vào ngày 04 tháng 01 năm 2019.

Nằm tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, dự án Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư lên tới 14.234 tỷ đồng. Sau một thời gian dài chờ đợi, vào ngày 25 tháng 3 năm 2024, dự án đã chính thức được tái khởi động sau bốn năm dừng lại.

Trong tổng mức đầu tư, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng. Dự án có diện tích rộng lớn lên đến 685 ha và gồm 10 bến, được chia thành ba giai đoạn đầu tư. Giai đoạn đầu tiên (2018 - 2025) sẽ xây dựng 4 bến với tổng chi phí 4.946 tỷ đồng; giai đoạn tiếp theo (2026 - 2031) sẽ đầu tư 3 bến, với mức đầu tư 4.980 tỷ đồng; và giai đoạn cuối (2032 - 2036) sẽ hoàn thiện 3 bến với tổng vốn 4.308 tỷ đồng.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đang trong quá trình thực hiện. Theo thông tin từ chủ đầu tư, các hạng mục đã hoàn thành bao gồm xây dựng đê, kè chắn sóng phía Đông và thi công các khu vực chứa, đường giao thông kết nối cùng với bến tạm, đê chắn sóng, và trạm cân. Một số hạng mục còn lại, như bến tàu và kè sau cầu bến 1 và 2, đê và kè chắn sóng, nhà điều hành, nạo vét luồng và khu nước trước bến, hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu.

Chủ đầu tư MTIP cũng cho biết rằng giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng 4 bến với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT. Tổng chiều dài tuyến mép bến là 1.300 m, chiều dài cầu cảng đạt 1.341,5 m và chiều rộng 41,5 m. Các hạng mục bao gồm kè sau cầu, đê/kè chắn sóng dài 1.735 m, kè bảo vệ bãi, nạo vét vũng quay tàu, luồng tàu và khu nước trước bến. Thời gian thực hiện dự án được dự kiến từ năm 2024 đến 2026, với kế hoạch hoàn thành từ 1 đến 2 bến vào quý 4 năm 2025 và hai bến còn lại vào quý 2 năm 2026.

Mục tiêu của dự án Mỹ Thủy chủ yếu nhằm phục vụ cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trong khu vực, cũng như hàng hóa quá cảnh từ Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Sau khi được phê duyệt, công trình đã được khởi công vào ngày 27 tháng 02 năm 2020, tuy nhiên, do vướng mắc trong quá trình triển khai, dự án đã tạm ngừng cho đến khi tái khởi động vào ngày 25 tháng 3 năm 2024.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc dự án không thể tiến triển kịp thời là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và chuyển đổi rừng, điều này cần sự chấp thuận từ Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, huyện Hải Lăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, đồng thời trình hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường cho diện tích mà người dân đã đồng thuận.

Từ cuối năm 2023, các cấp chính quyền và bộ ngành liên quan, đặc biệt là tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng, đã khẩn trương tiến hành các thủ tục cần thiết như chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để trình Thủ tướng, xin giao khu vực mặt biển và thành lập hội đồng thẩm định.

Cảng Quốc tế Mỹ Thủy được xem là một dự án động lực quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quá trình hình thành và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Trị.