Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2
Phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đã được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn tất trong báo cáo nghiên cứu khả thi và trình lên Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 11/10.
Phối cảnh của cầu Cần Thơ 2 đã được thiết kế một cách chi tiết và sinh động thông qua đồ họa của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đưa ra hai đề xuất cho việc xây dựng cầu Cần Thơ 2. Đề xuất đầu tiên là xây cầu dài hơn một km, với nhịp cầu chính đạt 0,55 km, đường sắt được tách riêng với đường bộ. Tổng chi phí dự án ước tính gần 19.800 tỷ đồng, bao gồm khoảng 12.900 tỷ đồng cho phần xây lắp, 2.600 tỷ đồng cho bồi thường và hỗ trợ tái định cư, phần còn lại bao gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn và dự phòng.
Phương án thứ hai đề xuất một cây cầu dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp chính là 0,55 km, với đường bộ và đường sắt chung một mặt phẳng. Tổng kinh phí dự toán cho dự án này khoảng 27.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị vượt qua 18.540 tỷ đồng, số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 2.820 tỷ đồng, phần còn lại được dành cho quản lý dự án và các chi phí dự phòng.
Theo các phương án đã được đề xuất, cầu Cần Thơ 2 sẽ có 4 làn xe, chiều rộng 24,75 m, với nhịp chính được thiết kế dạng dây văng, riêng biệt cho đường bộ. Klỏ thông thuyền được thiết kế với chiều rộng 300 m, luồng chính rộng 160 m và cao 39 m, trong khi đó luồng hai bên cao 30 m. Dự án tọa lạc cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5 km về phía hạ lưu và dự kiến được khởi công vào năm 2026, hoàn tất vào năm 2029.
Công trình sẽ kết nối tại điểm đầu với nút giao Chà Và (phía cuối của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc Vĩnh Long) và điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường Nam Sông Hậu), điểm khởi đầu cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ngoài cây cầu chính, dự án còn bao gồm đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 8,38 km (qua xã Mỹ Hoà, Thị xã Bình Minh), và đường dẫn phía Cần Thơ dài 3,52 km (tại phường Tân Phú, quận Cái Răng). Phần cầu chính và nhịp dẫn có tổng chiều dài 2,75 km. Đường dẫn, bao gồm 6 cầu nhỏ trên tuyến, cũng được xây dựng với quy mô 4 làn xe và rộng 24,75 m, đạt tiêu chuẩn cao tốc. Tổng diện tích đất cần xây dựng cho toàn dự án là khoảng 520 ha.
Lãnh đạo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nhận định rằng tuyến cao tốc ở phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo điều kiện liên kết thuận lợi với các cảng biển, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, và các dịch vụ logistic trong khu vực. Do đó, việc nghiên cứu và triển khai xây dựng cầu Cần Thơ 2 là rất cần thiết để đồng bộ với cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được thông xe vào cuối năm 2023 và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong quá trình thi công, dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2026. Cầu Cần Thơ 2 được xem là phần cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại miền Tây.
Sông Hậu, hay còn gọi là Hậu Giang, là một nhánh quan trọng của dòng sông Mekong trong hành trình vào Việt Nam, chảy qua bảy tỉnh, thành phố gồm An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Cần Thơ 2 là cây cầu thứ tư bắc qua sông này, tiếp nối các cầu Cần Thơ (với tổng đầu tư 4.832 tỷ đồng, khánh thành năm 2010), cầu Vàm Cống (nối Cần Thơ với Đồng Tháp) và cầu Châu Đốc (nối với An Giang).