Hải Phòng đề xuất đầu tư cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2 hơn 8.700 tỷ đồng
Ngày 20/11, UBND TP. Hải Phòng đã thông báo rằng trong quý I năm 2025, thành phố sẽ trình dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 lên Thủ tướng Chính phủ để được xem xét phê duyệt. Đây sẽ là cây cầu vượt biển thứ hai nối từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải. Khi được phê duyệt, Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2025-2026 và thực hiện xây dựng dự án từ năm 2026 đến 2030.
ĐỀ XUẤT TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2026-2030
Trước đó, vào ngày 11/6/2024, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành văn bản số 3956/VP-GT, giao Sở Giao thông vận tải thành phố làm đầu mối lập đề xuất cho dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Sở này đã báo cáo UBND thành phố về quy mô, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và vị trí xây dựng cầu.
Đề xuất từ Sở Giao thông vận tải nêu rõ rằng cầu sẽ được xây dựng bên trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện tại. Cầu có chiều dài 5.443m và mặt cắt ngang 16m, cho phép vượt qua cửa biển Nam Triệu, kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại phường Tràng Cát, quận Hải An, và cảng Lạch Huyện nằm ở cửa ngõ quốc tế phía Bắc trên huyện Cát Hải.
Cầu sẽ có hai đường dẫn dài tổng cộng khoảng 9,86km, trong đó có 4,2km ở quận Hải An (bao gồm 1 cầu vượt sông Cấm) và 5,66km ở huyện Cát Hải. Đường dẫn sẽ được đầu tư chia từng giai đoạn, với nền đường rộng 51m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 4 làn hỗn hợp. Thêm vào đó, 3 nút giao thông khác mức cũng sẽ được xây dựng tại các đường dẫn. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo quy hoạch với bề rộng 68m.

Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án đạt hơn 8.711 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), tương ứng với 483,96 tỷ Won (KRW) hay khoảng 359,21 triệu USD. Nguồn vốn này sẽ được huy động từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 6.455 tỷ đồng và ngân sách địa phương khoảng 2.255 tỷ đồng.
UBND TP. Hải Phòng cho biết, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thiện đề xuất dự án và gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, chuẩn bị báo cáo lên UBND thành phố. Dự kiến, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ thảo luận về đề xuất này và trình Thủ tướng xem xét trong quý I/2025. Sau khi được duyệt, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2025-2026 và triển khai xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU VẬN TẢI HÀNG HOÁ TĂNG CAO
Khi cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện và dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được đưa vào hoạt động vào năm 2017, hai công trình này đã tạo ra kết nối quan trọng giữa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cảng container lớn nhất miền Bắc trên đảo Cát Hải. Sự ra đời của các hạng mục này đã góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại tuyến hàng hải từ kênh Nam Triệu vào các cảng biển khu vực Chùa Vẽ - Đình Vũ (trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An).
Cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được coi là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp ven biển và tăng cường hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.
Tuy nhiên, sau khi loạt bến cảng 1, 2 của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động năm 2018, các bến cảng 3, 4, 5, 6 được dự kiến mở cửa trong năm 2025-2026, lượng hàng hóa qua các bến cảng này dự báo tăng mạnh. Tuyến đường ô tô và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện có vẻ chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển công nghiệp và hạ tầng logistics tại khu vực cảng Lạch Huyện và Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, cũng như phục vụ du lịch đến di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà.
Trong báo cáo số 555/BC-TU ngày 25/6/2024, Thành ủy Hải Phòng đã nêu rõ dự án hạ tầng cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện 2 là một trong những dự án quan trọng nhằm nâng cao kết nối đô thị, phát triển du lịch và liên kết với hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm tại khu vực phía Bắc.
Hải Phòng cũng đề xuất huy động vốn cho dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, thông qua quỹ tài trợ của Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim), nhằm sớm đưa dự án hạ tầng giao thông quan trọng này vào triển khai.