Hà Nội tiếp tục trễ hẹn dự án vành đai 1
Ngày 11/12, trong phiên chất vấn của HĐND thành phố, đại diện Nguyễn Quang Thắng đã chỉ ra thực trạng chậm tiến độ của dự án vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
"Dự án này có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của thành phố. Tại kỳ họp HĐND tháng 11/2023, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã cam kết rằng dự án sẽ hoàn tất vào năm 2024, muộn nhất là đầu năm 2025," ông Thắng chia sẻ và yêu cầu chủ đầu tư cũng như lãnh đạo hai quận Đống Đa, Ba Đình đưa ra thông tin về tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng.
Giám đốc Ban Quản lý các công trình dân dụng TP Hà Nội, ông Đồng Phước An (chủ đầu tư) cho biết, tiến độ dự án vành đai 1 không đạt yêu cầu mặc dù đã hoàn tất nhiều thủ tục đầu tư. Dự án dự tính hoàn thành trong năm 2024, tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp phải khó khăn do sự không hợp tác từ phía các hộ dân trong việc đo đạc và kiểm đếm tài sản, nguồn gốc đất. Một số hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tiến hành bàn giao mặt bằng.
Ông An cho biết thêm, hai quận Đống Đa và Ba Đình đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch vào quý I-II/2025. Ban đã chỉ đạo các nhà thầu sẵn sàng triển khai công việc ngay khi có mặt bằng. "Nếu nhận được mặt bằng đúng hẹn từ hai quận, có khả năng dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025," ông An khẳng định.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình, ông Tạ Nam Chiến, thông báo rằng quận cần giải phóng mặt bằng cho 1.334 trường hợp. Tuy nhiên, có đến hàng nghìn đơn thư phát sinh do quản lý đất đai lỏng lẻo trong nhiều năm qua. Hiện tại, quận đã chi trả cho 667/1.334 phương án, với những phương án cuối cùng đang trong giai đoạn niêm yết. Quận Ba Đình dự kiến sẽ hoàn tất các phương án trong tháng 12/2024 và bàn giao mặt bằng vào quý I/2025.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa, ông Lê Tuấn Định, nhận định rằng "dự án vành đai 1 là một trong những thách thức lớn nhất của không chỉ thành phố mà còn của cả nước". Quận Đống Đa có 643 trường hợp cần giải phóng mặt bằng, và đã hoàn thành hơn 100 phương án chi trả. Nhằm thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, quận đã đề xuất 8 nhóm chính sách đặc thù và đặt mục tiêu bàn giao mặt bằng trong quý I-II/2025.
Vành đai 1 có chiều dài 7,2 km, là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua các tuyến phố trung tâm của Hà Nội như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Hoàng Cầu và Voi Phục. Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km, có mặt cắt ngang 50 m, điểm đầu giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), và điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình).
Dự án đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 5.800 tỷ đồng, còn lại cho công tác xây dựng đường là 636 tỷ đồng. Dự án này được phê duyệt vào tháng 12/2017, ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên do nhiều lý do, tiến độ đã bị trì hoãn tới năm 2025.
Với việc đi qua các quận trung tâm của Thủ đô, nơi có mật độ dân cư đông đúc, mỗi lần triển khai các đoạn đường như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt hay Xã Đàn - Hoàng Cầu đều cần một khoản đầu tư rất lớn, phần lớn trong số đó dành cho công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, vành đai 1 thường được biết đến với cái tên "con đường đắt nhất hành tinh".
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến sẽ có 7 tuyến vành đai, trong đó 5 tuyến chính là 1, 2, 3, 4, 5 và 2 tuyến hỗ trợ là vành đai 2,5 và 3,5. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có tuyến nào được hoàn thành.