Hà Nội sẽ có tuyến metro dài gần 12 km kết nối sân bay Nội Bài

14/11/2024 - 21:37
|

Cổng thông tin điện tử Chính phủ thành phố Hà Nội đã thông báo thông qua Ban Quản lý Đường sắt Đô thị về kế hoạch các tuyến metro mới. Theo quy hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được thiết kế để kết nối sân bay Nội Bài với các khu vực quan trọng trong thành phố, bao gồm khu đô thị Nam Thăng Long, Trần Hưng Đạo, Thượng Đình, đường vành đai 2,5, Bưởi, đến Nội Bài và Sóc Sơn.

Tuyến đường sắt này là một trong những dự án được định hướng từ sớm nhằm nâng cao hạ tầng giao thông Thủ đô. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, dự án đã gặp nhiều khó khăn và chưa thể tiến hành đúng kế hoạch.

Hà Nội sẽ có tuyến metro dài gần 12 km kết nối sân bay Nội Bài - ảnh 1

Dự kiến, tuyến metro này sẽ được khởi động vào năm 2024 - 2025 và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2034. Đặc biệt, đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2030, giúp cải thiện đáng kể hệ thống giao thông công cộng tại khu vực này.

Hiện tại, Hà Nội đang tập trung vào việc triển khai đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo nhưng dự án vẫn đang trong quá trình xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn 2.1, được coi là dự án quan trọng cấp quốc gia tại Hà Nội, nguồn vốn chủ yếu đến từ ODA của Nhật Bản.

Theo báo cáo khả thi của dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuyến metro dự kiến có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, bao gồm 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm. Depot của tuyến sẽ được xây dựng trên diện tích 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Hành trình tuyến đường bắt đầu từ khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua nhiều tuyến đường chính của thành phố như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Tuyến này sẽ bao gồm 10 nhà ga, trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tuyến metro số 2 là một trong những hạng mục giao thông cần thiết nhất lúc này. Nó không chỉ mang lại lợi ích về việc di chuyển mà còn góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy du lịch, phát triển đô thị cho Hà Nội.

Dự án này sẽ kết nối với một phần của mạng lưới đường sắt đô thị mở rộng của thành phố, gồm 15 tuyến. Do đó, đầu tư vào dự án này được xem là nhiệm vụ hàng đầu mà chính quyền TP Hà Nội phải thực hiện.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã lên kế hoạch cho tuyến đường sắt đô thị số 6 kéo dài từ Ngọc Hồi đến Nội Bài, với tổng chiều dài dự kiến khoảng 43 km, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035. Tuyến này sẽ tạo mối liên kết chính giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với sân bay thứ hai trong khu vực phía Nam Hà Nội. Việc hoàn thiện hai tuyến số 2 và số 6 sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa sân bay và toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội.

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang xếp hạng là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, hệ thống phương tiện kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố và các khu vực lân cận chủ yếu vẫn là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có hai tuyến xe buýt. Trong những dịp lễ, Tết, tình trạng ùn tắc giao thông từ khu vực sân bay thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho người dân và du khách.