Hà Nội sẽ cải tạo Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đuống mới đến Gia Lâm

11/12/2024 - 08:36
|

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, vừa ký công văn số 3989/UBND-ĐT để chỉ đạo về công tác tổ chức giao thông. Mục tiêu chính là bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn ứ, đồng thời đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1A từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.

Theo nội dung công văn, đoạn Quốc lộ 1A này, bao gồm các tuyến đường Hà Huy Tập và Đặng Phúc Thông, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự chênh lệch mặt cắt đường giữa hai địa phương Bắc Ninh và Hà Nội.

Để khắc phục tình hình này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải thực hiện nghiên cứu và triển khai các phương án tổ chức, điều chỉnh và phân luồng giao thông. Mục tiêu là để bảo đảm an toàn và thứ tự giao thông, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn tại khu vực nêu trên.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng được giao trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Gia Lâm để nhanh chóng xây dựng báo cáo đề xuất đầu tư công cho dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1A kéo dài khoảng 3,75 km. Báo cáo này sẽ được chuyển đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định trước khi trình lên Ủy ban Nhân dân thành phố theo đúng quy định hiện hành.

Hà Nội cải tạo Quốc lộ 1A từ cầu Đuống đến Gia Lâm

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng được yêu cầu rà soát và bổ sung dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc báo cáo tiến độ cho Ủy ban Nhân dân thành phố cần diễn ra khẩn trương để bảo đảm thực hiện đúng thời hạn.

Trước đó, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cũng đã ký Quyết định số 6110/QĐ-UBND để phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 21A tại huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây. Dự án này nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Dự án thuộc nhóm B và là công trình giao thông cấp II, do Ủy ban Nhân dân huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài khoảng 3,79 km, bắt đầu từ Km0+00 tại điểm giao với Quốc lộ 32 ở xã Thọ Lộc, và kết thúc tại Km3+790,77 tại điểm giao với Quốc lộ 21A ở khu vực Cầu Cời, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây. Mặt cắt ngang của nền đường có quy mô 21 m, phù hợp với điều kiện từng khu vực đã được xác định.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh việc quản lý và thực hiện các dự án phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Cần đảm bảo chất lượng công trình, giám sát chặt chẽ chi phí và tiến độ thi công, đồng thời triển khai hiệu quả các biện pháp giám sát cộng đồng nhằm bảo vệ lợi ích chung của người dân và thành phố.