Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
Theo thông báo kết luận của Chủ tịch thành phố Trần Sỹ Thanh sau buổi làm việc về các dự án cầu bắc qua sông Hồng, cầu Tứ Liên cùng với tuyến đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp vật tư và thi công). Dự kiến vào tháng 1 năm 2025, UBND thành phố sẽ trình lên các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư.
Phó Chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn được giao nhiệm vụ làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và Tập đoàn Vingroup để thống nhất giải pháp xây dựng cầu Tứ Liên bảo đảm tính khả thi và hiệu quả, nhằm nhanh chóng triển khai thực hiện dự án.
Địa điểm xây cầu Tứ Liên sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, kết nối từ đường trục chính quy hoạch dọc đê Hữu Hồng đến quốc lộ 5 kéo dài, thuộc các khu vực quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh.
Điểm đầu của cầu Tứ Liên giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối là nút giao tại quốc lộ 5 với tổng chiều dài khoảng 4,8 km, bao gồm 5 nút giao thông: Nghi Tàm, Hữu Hồng, bãi giữa, Tả Hồng và nút giao quốc lộ 5 kéo dài. Cầu sẽ được thiết kế với dạng dây văng kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ thống khung thép nhẹ và hai trụ chính được tạo hình độc đáo.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo cùng với các đoạn đường dẫn sẽ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, dự kiến sẽ báo cáo thành phố trong tháng 2 năm 2025.
Phương án đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã được trưng bày để lấy ý kiến vào đầu năm 2022.
Cầu Trần Hưng Đạo sẽ được xây dựng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, phía nam sẽ kết nối với đường Trần Hưng Đạo tại khu vực giáp ranh giữa quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu sẽ đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa tây khu vực sân bay Gia Lâm, kết nối với nút giao quy hoạch tại đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông và điểm cuối giao với đường Vũ Đức Thuận.
Cầu chính có chiều dài 900 m, gồm tổng cộng 6 nhịp, chiều dài toàn bộ cầu và đường dẫn khoảng 5,5 km, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Mỗi chiều cầu sẽ có 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp. Các khoảng không sẽ được bố trí làn xe đạp ở vị trí gần với vành vòm cầu.
Phần đường dành cho người đi bộ sẽ được bố trí bên ngoài vành vòm, với lối lên xuống cho người đi bộ. Các trụ cầu được thiết kế với các đài vọng cảnh nhằm phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của cư dân, đồng thời tạo điểm nhấn cho kết cấu. Hai đầu cầu cũng sẽ có công viên phục vụ nhu cầu vui chơi và giải trí cho người dân.
Cầu Ngọc Hồi cùng với các đường dẫn hai bên sẽ được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công từ TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và sự hỗ trợ từ Trung ương. Theo kế hoạch, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội được giao nhiệm vụ tham mưu và đề xuất thành phố về việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu chính qua sông Hồng, với báo cáo sẽ được gửi đến UBND thành phố trong tháng 12 năm 2024. Đến tháng 1 năm 2025, thành phố sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư.
Các dự án cầu đã và đang được xây dựng qua sông Hồng bao gồm sân Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Việt Trì - Ba Vì. Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 10 cầu qua sông, trong đó có cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5) và Phú Xuyên.