Đường vành đai phía tây Cần Thơ đội vốn gần 2.800 tỷ đồng
Hội đồng Nhân dân TP Cần Thơ đã thông qua quyết định tăng vốn cho dự án trong phiên họp đặc biệt ngày 12/11. Tổng số vốn bổ sung là 6.601 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đóng góp 2.000 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách địa phương đảm bảo.
Hiện tại, dự án đường vành đai phía Tây đang được triển khai, với chiều dài 19 km và bề rộng 80 m. Tuyến đường này đi qua các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, kết nối quốc lộ 91 và 61C. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 3.837 tỷ đồng và đã được khởi công vào giữa tháng 11/2022, dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ 4 trong 7 gói thầu xây lắp trị giá hơn 2.175 tỷ đồng đã được triển khai, đạt trung bình trên 25% khối lượng công việc (hơn 547 tỷ đồng).
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ và đội vốn của dự án là tình trạng thiếu mặt bằng. Chi phí giải phóng mặt bằng ban đầu được ước tính là 829 tỷ đồng, nhưng đã vượt quá 146 tỷ đồng và toàn bộ nguồn tiền này đã được chi trả, trong khi mặt bằng đã được giải phóng và bàn giao chỉ khoảng 50%. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, thực tế giá đất bồi thường có sự chênh lệch lớn so với mức giá được công bố tại Quyết định 19/2019 của UBND thành phố, điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án từ trước đến nay.
Hơn nữa, dự án cũng phát sinh nhiều hạng mục mới so với kế hoạch ban đầu, bao gồm việc di dời hạ tầng kỹ thuật với chi phí khoảng 110 tỷ đồng, cùng với việc tăng số lượng cầu cống từ 20 lên 25 vị trí. Các khoản chi phí khác như tư vấn đầu tư xây dựng đã tăng từ 50 tỷ lên 120 tỷ đồng, dự phòng từ 445 tỷ lên 584 tỷ đồng, và các chi phí khác cũng có mức tăng từ 27 tỷ lên gần 90 tỷ đồng. Đặc biệt, giá vật liệu chủ yếu của công trình cũng đã tăng so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 12/2020.