Đường 70 đoạn Hà Đông - Tứ Hiệp sẽ mở rộng như thế nào?
Tuyến đường 70, kéo dài từ Hà Đông tới Văn Điển, với nút giao Tứ Hiệp, có tổng chiều dài vượt quá 7 km (Ảnh: ĐTM).
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án cải tạo và nâng cấp đoạn đường 70, từ Hà Đông qua Văn Điển tới nút giao Tứ Hiệp (Hà Nội) để lấy ý kiến cộng đồng. Tuyến đường này nằm giữa vành đai 3 và vành đai 3,5 của Hà Nội, xuyên qua các khu dân cư hiện tại cùng những khu đô thị mới trong các quận nội thành. Đoạn đầu của tuyến sẽ kết nối với đường Nguyễn Khuyến.
Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển trải dài trên địa bàn các phường Văn Quán, Phúc La, Kiến Hưng (quận Hà Đông) và các xã Tân Triều, Tả Thanh Oai, Thanh Liệt, Vĩnh Quỳnh, thị trấn Văn Điển, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì). Một trong những đoạn tuyến giao với nút giao Phúc La - Phạm Tu.
Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của Hà Nội cho biết rằng tuyến đường đã được thiết kế với vận tốc tối đa 60 km/h, có mặt cắt ngang đạt 50 m. Đoạn tuyến này mở rộng qua Bệnh viện K, truyền tải mật độ giao thông lớn.
Theo báo cáo ĐTM, hầu hết các công trình lớn hai bên đường như Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều, Khu đô thị Xa La, Chung cư Tabudec Plaza, Khu đô thị Đại Thanh, Trung tâm thương mại Cầu Bươu, và Nghĩa trang Văn Điển đều được xây dựng theo quy hoạch, nằm ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường 70 mở rộng, do đó không bị ảnh hưởng nhiều trong quá trình đền bù và giải phóng mặt bằng.
Dự án cũng đi qua trạm bơm Cầu Bươu hiện tại, yêu cầu chủ đầu tư phải tìm giải pháp điều chỉnh vị trí trạm bơm. Dự kiến sẽ xây dựng một trạm bơm mới và chuyển hệ thống thiết bị hiện có. Khối lượng và chi phí cho việc di dời trạm bơm đã được tính toán vào ngân sách đền bù và giải phóng mặt bằng cho toàn dự án.
Theo dữ liệu khảo sát từ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, hiện tại có khoảng 263 cây bóng mát cần được chặt hạ, đánh gốc hay đánh chuyển tại hai bên tuyến đường. Trong số đó có 16 cây xà cừ và 247 cây bạch đàn với đường kính gốc dao động từ 15-40 cm.
Trong quá trình thi công tuyến đường, chủ đầu tư sẽ trồng cây bóng mát dọc hai bên hè phố, với khoảng cách 6-8m/cây. Tại các nút giao thông sẽ không trồng cây xanh để đảm bảo tầm nhìn thông suốt.
Theo báo cáo ĐTM, tổng mức đầu tư cho dự án ước tính gần 2.520 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn từ 2024 đến 2026.
Khi vành đai 4 chưa được hình thành và vành đai 3,5 chưa hoàn thiện, đường 70 và vành đai 3 sẽ đảm nhận vai trò quan trọng như một trục đường phục vụ giao thông liên tỉnh qua Hà Nội, kết nối với các quốc lộ hướng tâm như quốc lộ 32, quốc lộ 6, quốc lộ 1A và đường Láng - Hòa Lạc.
Dự án xây dựng đường 70 từ Hà Đông tới Văn Điển và nút giao Tứ Hiệp được chia thành ba dự án thành phần.
Thành phần đầu tiên liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật tại quận Hà Đông, do UBND quận Hà Đông làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 739 tỷ đồng; phần thứ hai trên địa bàn huyện Thanh Trì, do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư trên 2.225 tỷ đồng.
Phần thứ ba là cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 2.520 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho ba dự án thành phần này ước tính khoảng 5.485 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách thành phố Hà Nội.