Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn

04/12/2024 - 11:01
|

Việc trì hoãn thực hiện dự án thành phần 4 có thể gây ra tác động tiêu cực đến kế hoạch khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời gia tăng nguy cơ lãng phí tài chính.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn - ảnh 1

Trong cuộc họp vào chiều ngày 2-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh sự quan trọng của tiến độ dự án thành phần 4, bao gồm các công trình dịch vụ mặt đất và kết nối giao thông tới sân bay Long Thành. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phải chịu trách nhiệm chính về việc thúc đẩy tiến độ của dự án này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không thực hiện đấu thầu và chọn thầu cho các hạng mục thiết yếu nhằm đảm bảo hoạt động của sân bay Long Thành trong giai đoạn 1, như khu xử lý vệ sinh máy bay, khu bảo trì phương tiện, và khu cung cấp suất ăn hàng không.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã chỉ ra những khó khăn và cần thiết phải có sự quyết liệt từ Bộ GTVT trong việc triển khai dự án thành phần 4 đúng tiến độ so với các dự án thành phần khác của sân bay Long Thành.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt đã lên tiếng rằng để sân bay Long Thành có thể đi vào khai thác, các hạng mục công trình cần được hoàn thành đồng thời với việc chuẩn bị quy trình khai thác cùng các tuyến giao thông kết nối.

Ông Vũ Thế Phiệt cũng đã kiến nghị Bộ GTVT nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để giao cho doanh nghiệp, trong đó có ACV, tiến hành đầu tư và triển khai ngay các hạng mục quan trọng như nhà ga hàng hóa và các công trình khác.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn - ảnh 2

Cuộc họp kết thúc với kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà rằng sự chậm trễ trong triển khai dự án thành phần 4 có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, làm gia tăng nguy cơ lãng phí.

Bộ GTVT cần quyết tâm rà soát lại tất cả hồ sơ đấu thầu của dự án thành phần 4, xác định rõ những hạng mục sẽ triển khai song song với việc phân công công trình cho các doanh nghiệp đủ năng lực cùng cam kết tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh các quyết định liên quan.

Trong bối cảnh cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đã nghe báo cáo về những khó khăn trong việc phát triển các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành, bao gồm dự án mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 TP HCM.

Dự án sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích 5.000 ha và tổng vốn đầu tư 336.630 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công từ đầu năm 2021 với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 8 vào ngày 30-11-2024, Quốc hội khóa XV đã đồng ý điều chỉnh quy mô và thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1, lùi thời hạn hoàn thành đến cuối năm 2026, bổ sung xây dựng 2 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách với mục tiêu phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Việc gia hạn này được cho là do thời gian kéo dài trong quy trình thi tuyển kiến trúc và ảnh hưởng của đại dịch đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, cũng như việc huy động chuyên gia nước ngoài. Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đã phải qua hai lần đấu thầu.

Các công trình dịch vụ hàng không trong dự án thành phần 4 cũng gặp khó khăn trong việc triển khai do lần đầu lựa chọn nhà đầu tư, dẫn đến thiếu sót và cần phải sửa đổi các quy định pháp luật liên quan.