Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái

10/12/2024 - 11:37
|

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, đã đưa ra một đề xuất quan trọng trong cuộc làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều ngày 3/12.

Đề xuất này diễn ra trong bối cảnh dự án cầu Cát Lái nối liền TP Thủ Đức, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM trong 8 năm qua. Tuy nhiên, đến nay, kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa đạt được sự thống nhất sau nhiều năm tranh luận và nghiên cứu.

Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - ảnh 1

Khu vực dự kiến xây dựng hầm Cát Lái vượt sông đã được xác định rõ ràng. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Trước đó, tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Fecon cùng với đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã trình bày hai phương án xây dựng hầm Cát Lái. Phương án đầu tiên có độ dài hơn 2,3 km với thiết kế 8 làn đường (4 làn mỗi hầm), cho phép vận tốc tối đa đạt 80 km/h. Phương án thứ hai dự kiến quy mô 6 làn đường, mỗi hầm có 3 làn, chiều dài tuyến hơn 1,7 km.

Đại diện của Công ty CP Fecon cho biết, phương án đầu tiên bao gồm phần hầm kín và hầm hở cùng 2 hố shaft (giếng phục vụ thi công ngầm) được bố trí ở những vị trí đất trống nhằm giảm thiểu diện tích cần giải phóng mặt bằng và không ảnh hưởng đến việc lưu thông trên các tuyến đường hiện tại.

Tương tự như phương án thứ hai, các vị trí bố trí hầm kín, hầm hở cùng 2 hố shaft được xác định trên mặt đường hiện hữu (đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định), do đó không cần phải giải phóng mặt bằng trong quá trình thi công. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến giao thông trên 2 tuyến đường này.

Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - ảnh 2

Các phương án xây dựng cầu Cát Lái đã được nghiên cứu một cách toàn diện trước đó. (Đồ họa: Khánh Hoàng).

Theo thông tin từ Công ty CP Fecon, những phương án đưa ra chỉ mang tính gợi mở do thời gian nghiên cứu còn hạn chế và thiếu các số liệu chi tiết về địa chất cũng như quy hoạch liên quan. Qua phân tích, phương án thi công hầm không chỉ tiết kiệm chi phí (dao động từ 9.000-10.000 tỷ đồng) mà còn rút ngắn thời gian thi công xuống dưới 2 năm.

Ông Đức nhấn mạnh rằng việc xây dựng cầu Cát Lái sẽ phải đảm bảo tĩnh không lớn để cho phép tàu thuyền lưu thông qua cảng, điều này dẫn đến việc giải phóng mặt bằng nhiều, làm tăng chi phí. Ngược lại, xây hầm không chỉ bảo đảm mỹ quan cho khu vực hai bên bờ sông mà còn tránh ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với chủ trương cho tỉnh Đồng Nai tiến hành nghiên cứu xây dựng hầm vượt sông thay cho cầu Cát Lái, nhằm đồng bộ hóa giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.