Đồng Nai đầu tư gần 2.200 tỷ đồng làm hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Hai tuyến đường 25B và 25C đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực như Cát Lái, Nhơn Trạch với quốc lộ 51 và sân bay Long Thành. Đồng thời, chúng còn góp phần làm giảm bớt áp lực giao thông cho các tuyến cao tốc và đường tỉnh khác, đồng thuận phục vụ lưu thông hướng về Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành, hai tuyến đường giao thông T1 và T2 sẽ là trục chính kết nối sân bay với các tuyến cao tốc, vành đai và quốc lộ, phục vụ cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Các hạng mục xây dựng cho hai tuyến này thuộc gói thầu 6.12 trong dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành giai đoạn 1, do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, đã được khởi công vào tháng 7/2023.
Đến nay, sau một năm triển khai, giá trị khối lượng thi công đã đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 55% tổng giá trị hợp đồng. Dự kiến, các hạng mục thuộc tuyến T1 và T2 sẽ hoàn thành vào năm 2025 để đưa vào khai thác sân bay Long Thành.
Hiện tại, dự án nâng cấp đường tỉnh 25B và mở rộng đường tỉnh 25C đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Các công đoạn mời thầu đang được triển khai và dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024. Hai tuyến này còn giao cắt với Vành đai 3 TP.HCM, mang lại thuận lợi cho việc lưu thông đến sân bay Long Thành.

Đường tỉnh 25B có chiều dài trên 9,2 km, đi qua các huyện Long Thành, Nhơn Trạch với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 25C cũng sẽ xây dựng mới với chiều dài hơn 2 km và tổng mức đầu tư trên 647 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đang phối hợp khẩn trương với địa phương để hoàn tất các thủ tục liên quan cho dự án 25C.
Ngoài hai tuyến do ACV đầu tư, nhiều dự án nâng cấp và mở rộng các tuyến kết nối khác cũng đang được triển khai. Các tuyến cao tốc như Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, và đường Vành đai 3 TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành đúng thời điểm sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động vào năm 2026. Thêm vào đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Sở Giao thông vận tải TP.HCM để bổ sung 5 tuyến xe buýt từ TP.HCM đến sân bay Long Thành nhằm tăng cường dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng.
Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo các địa phương diễn ra vào tháng 10/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đề nghị bổ sung nút giao đường tỉnh 769E, với khoảng cách giữa nút giao này và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 3,1 km, không đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Tuy nhiên, do nhu cầu kết nối giao thông lớn, việc hình thành nút giao này sẽ thuận tiện hơn cho các phương tiện từ khu vực Miền Trung và Tây Nguyên đến sân bay.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 769E sẽ đi theo hướng quốc lộ 20 nối Đồng Nai với Lâm Đồng. Bộ Giao thông vận tải đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm đầu tư. Tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo xin chủ trương đầu tư và sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp cuối năm nay, dự kiến khởi công vào năm 2025.
Khi giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đi vào hoạt động, các tuyến giao thông kết nối như T1, T2, ĐT 25B, ĐT 25C, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, đồng thời thúc đẩy sự phát triển hạ tầng cho Đồng Nai và các vùng lân cận.