Diện mạo cao tốc Vũng Áng - Bùng
Cao tốc Vũng Áng - Bùng chính thức khởi công vào tháng 1 năm 2023 với tổng vốn đầu tư hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm khởi đầu của tuyến đường nằm tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối với cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối của dự án nằm tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nơi nối tiếp với cao tốc Bùng - Vạn Ninh. Đoạn đường qua tỉnh Hà Tĩnh dài 13 km, trong khi đoạn qua Quảng Bình dài trên 42 km.
Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 17 m, cho phép vận tốc tối đa từ 80 đến 90 km/h.
Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị chủ đầu tư dự án này. Liên danh gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty 484, Công ty xây lắp 368, Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, cùng với Công ty Lizen, sẽ đảm nhiệm việc thi công.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cần hoàn thành trước ngày 30 tháng 4 năm 2025. Tuy nhiên, một số nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành tiến độ trước thời hạn. Hiện tại, nhiều đoạn trên tuyến đã được thảm bêtông nhựa.
Tại khu vực thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, dự án có tổng cộng 5 cầu cạn vượt hồ, đập và thung lũng. Trong đó, cầu số 3, 4 và 5 cắt ngang qua hồ nước ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Đến thời điểm này, 3 cầu kính hoạt đã lắp đặt dầm, đạt sản lượng trên 73%.
Cầu số 5 đóng vai trò quan trọng, kết nối với hầm Đèo Bụt - một hạng mục thiết yếu của cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Hầm Đèo Bụt chạy qua dãy núi Đồng Nang, với phía bắc nằm trong xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, và phía nam là xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Thiết kế gồm hai ống hầm, với khoảng cách giữa 2 tim hầm là 45 m. Hầm bên trái dài 716 m và hầm bên phải dài 840 m, mỗi hầm có chiều rộng 15 m và chiều cao 8 m.
Hầm bên phải đang trong quá trình thi công lớp vỏ. Trước cửa hầm, các nhà thầu đang tập trung xây dựng khu vực điều hành khai thác, bao gồm trạm bơm và nhà điều hành, với sản lượng tiến độ hiện tại vượt 20-30% so với hợp đồng đã ký.
Đoạn cao tốc qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình uốn khúc qua các hồ đập và rừng núi, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Hai bên của đường cao tốc có hệ thống đường gom song song.
Về mặt địa hình, toàn tuyến tương đối bằng phẳng, chỉ có một số vị trí cần phải vạt đồi.
Công nhân đang xử lý mái taluy để ngăn sạt lở tại một vạt đồi. Bên cạnh đường gom, các tấm lưới sắt cũng được lắp đặt nhằm ngăn chặn gia súc xâm nhập.
Hiện nay, công nhân cùng với máy móc đang thi công lối ra tại nút giao Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh. Trên toàn tuyến còn có 28 cầu vượt ngang và cầu cạn. Hầu hết các cầu đã hoàn thiện công việc hợp long, với sản lượng đạt trên 70%.
Máy móc và công nhân đang làm dải phân cách cứng giữa đoạn đường giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình. Một đoạn của cao tốc ở tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành dải phân cách cứng, và hai bên đang chuẩn bị lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng cũng như biển báo giao thông.
Giai đoạn một của cao tốc Vũng Áng - Bùng không bao gồm làn dừng khẩn cấp, thay vào đó chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách nhau từ 4 đến 5 km.
Đại diện Công ty Vinaconex cho biết rằng cho đến nay, sản lượng gói thầu của đơn vị đã đạt khoảng 58% giá trị hợp đồng, nhanh hơn 5% so với tiến độ ghi trong hợp đồng. "Chúng tôi dự kiến đến hết năm 2024 sẽ thảm khoảng 70% bêtông nhựa cho toàn bộ phần đường", đại diện doanh nghiệp cho biết.
Đến thời điểm hiện tại, sản lượng theo giá trị xây lắp gói Vũng Áng - Bùng đạt hơn 70%, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đồng bộ với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, và củng cố an ninh quốc phòng cho hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.