Đề xuất xây dựng quốc lộ 5 trên cao
Đề xuất gần đây từ Sở Giao thông Vận tải Hải Dương gửi đến Bộ Giao thông Vận tải đã nêu rõ lợi ích vượt trội của phương án xây dựng cao tốc so với việc mở rộng quốc lộ 5 hiện tại. Phương án này giúp tiết kiệm quỹ đất, tối ưu hóa việc sử dụng đất mà không cần phải thực hiện giải phóng mặt bằng bổ sung trên các đoạn đường chính qua các khu công nghiệp và khu dân cư, từ đó giảm thiểu chi phí đầu tư đáng kể.
Việc thiết kế quốc lộ 5 đi trên cao sẽ đảm bảo cho các phương tiện giao thông duy trì được tốc độ tối ưu, góp phần giảm thiểu thời gian di chuyển và khắc phục tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém như giao cắt cùng mức, đồng thời hạn chế tai nạn có thể xảy ra. Các đơn vị thi công cũng có thể linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch xây dựng, giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án.
Quốc lộ 5 có độ dài 116 km, là tuyến đường huyết mạch tại miền Bắc và đã được đưa vào sử dụng từ năm 1998 với thiết kế 4 làn xe. Tuyến đường này không chỉ phục vụ khu vực Hà Nội mà còn các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, do đó mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao. Mỗi ngày, tuyến đường này ghi nhận lượng xe lưu thông vượt mức 90.000 xe, gấp hơn 6 lần so với lưu lượng thiết kế ban đầu. Tốc độ lưu thông trung bình chỉ đạt khoảng 50-60 km/h cho xe con, giảm khoảng một nửa so với tiêu chuẩn thiết kế.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này đang nằm trong mức báo động. Đặc biệt, đoạn đường qua tỉnh Hải Dương dài 44 km đã xảy ra 228 vụ tai nạn từ năm 2021 đến nay, chiếm khoảng 18% tổng số vụ tai nạn, làm chết 85 người (13%) và khiến 139 người bị thương (16%) trong tổng số vụ tai nạn trên toàn tỉnh.
Vì những lý do trên, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng tiến hành quy hoạch để mở rộng hoặc xây dựng đường cao tốc, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.