Đề xuất lấn biển Đà Nẵng hơn 300 ha làm khu thương mại tự do
Trong tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, Đà Nẵng đã đề xuất việc nghiên cứu lấn biển nhằm mở rộng hạ tầng cho Khu Thương mại tự do.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Lê Trung Chinh, vừa ký tờ trình gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, trước khi trình lên Thủ tướng duyệt Đề án thành lập Khu Thương mại tự do tại Đà Nẵng.
UBND Đà Nẵng cho biết, quy mô của Khu Thương mại tự do dự kiến sẽ đạt khoảng 2.317ha khi hoàn thiện hệ thống hạ tầng và các khu chức năng, trong đó diện tích lấn biển sẽ chiếm hơn 300ha.
Khu Thương mại tự do sẽ được quy hoạch tại 10 vị trí không liền kề, kết nối chặt chẽ với Cảng biển Liên Chiểu và Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Dự kiến, các khu chức năng sẽ được phát triển theo định hướng quy định trong Nghị quyết số 136 năm 2024 của Quốc hội.
Đối với vị trí lấn biển cũng như khu vực Cảng biển Liên Chiểu, UBND thành phố Đà Nẵng đang tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định định hướng, lộ trình đầu tư xây dựng hạ tầng, đảm bảo đáp ứng các điều kiện cần thiết trước khi đi vào hoạt động.
Khu Thương mại tự do Đà Nẵng hứa hẹn sẽ trở thành mô hình tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam, tích hợp nhiều chức năng như logistics cảng biển, sân bay, và các hoạt động thương mại, dịch vụ, cùng công nghiệp chế xuất.
Chính quyền Đà Nẵng kỳ vọng khu thương mại tự do có thể đóng góp từ 8-9% vào tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) của thành phố vào năm 2030, và có thể tăng lên 25% vào năm 2050. Đồng thời, dự kiến thu hút khoảng 41.000 lao động vào năm 2030 và 137.000 lao động vào năm 2050.
Theo tờ trình, quá trình đầu tư và phát triển Khu Thương mại tự do Đà Nẵng sẽ chia thành hai giai đoạn, với tổng vốn đầu tư khoảng 40.300 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên, từ khi được phê duyệt đến năm 2029, sẽ bao gồm việc xây dựng bến Liên Chiểu và các khu vực hậu cần cảng phục vụ tàu 100.000 tấn, cùng với việc hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các vị trí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho việc xây dựng hạ tầng.
Chi phí đầu tư cho giai đoạn này ước tính gần 36.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng sẽ chiếm hơn 20.700 tỷ đồng (58% tổng số vốn) và chi phí xây dựng hạ tầng sẽ là hơn 15.100 tỷ đồng (42% tổng số vốn).
Giai đoạn thứ hai sẽ được thực hiện sau năm 2029, với kế hoạch mở rộng Khu Thương mại tự do tại khu vực cảng Tiên Sa, ngay dưới chân bán đảo Sơn Trà, sau khi chuyển đổi công năng thành cảng phục vụ du lịch, cùng với việc cải tạo đô thị tại ga đường sắt trung tâm thành phố. Dự kiến tổng chi phí sẽ hơn 4.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách.
Về phương thức huy động vốn phát triển, Đà Nẵng dự kiến nhà nước sẽ phân bổ ngân sách cho các dự án hạ tầng đến ranh giới Khu Thương mại tự do, đồng thời chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng hoặc khấu trừ tiền thuê đất cho các nhà đầu tư chiến lược thực hiện.
Các nhà đầu tư chiến lược sẽ chịu trách nhiệm về việc xây dựng hạ tầng bên trong Khu Thương mại tự do, bao gồm đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, điện, và các cơ sở hạ tầng chung khác.
Khu Thương mại tự do Đà Nẵng dự kiến sẽ là mô hình đầu tiên trong cả nước, kết hợp đa chức năng logistics cảng biển, sân bay đồng thời phải thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế xuất và các chức năng hỗ trợ khác. Mô hình này cũng sẽ hoạt động theo cơ chế liên thông "khu trong khu".
Trước đó, vào ngày 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng có hiệu lực từ 1/1/2025, trong đó cho phép thành phố thiết lập Khu Thương mại tự do gắn liền với Cảng biển Liên Chiểu, với mục tiêu thí điểm các cơ chế và chính sách nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch cũng như dịch vụ chất lượng cao.
UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo thực hiện xong đề án và hồ sơ thành lập Khu Thương mại tự do trong tháng 12/2024, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, sau đó trình Thủ tướng quyết định vào đầu năm 2025.