Đề xuất hơn 3.300 tỷ đồng làm đường băng số 3 sân bay Long Thành
Chiều 12/11, đại diện Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình bày trước Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, theo Nghị quyết 94, dự án xây dựng sân bay Long Thành dự kiến có khả năng phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm, và được chia thành 3 giai đoạn triển khai.
Trong lần trình dự thảo, do tình hình xác định nguồn vốn đầu tư gặp nhiều khó khăn, nên Quốc hội chỉ cho phép khởi công giai đoạn 1 với việc xây dựng “đường cất hạ cánh số 1” ở khu vực phía Bắc.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn 1, Chính phủ nhận thấy rằng nếu xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3, cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc trong giai đoạn này, sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, trong trường hợp đường cất hạ cánh số 1 xảy ra sự cố, sân bay Tân Sơn Nhất buộc phải ứng phó, gây ra tình trạng quá tải và dẫn đến chi phí phát sinh cho các chuyến bay chờ đợi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.
Do đó, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sẽ giải quyết nhu cầu khai thác trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, giúp giảm bớt áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất.
“Hiện tại, đường cất hạ cánh số 3 đã được gia công đạt đến cao độ thiết kế, với chi phí hoàn thiện khoảng hơn 3.300 tỷ đồng, vẫn nằm trong giới hạn của dự án thành phần 3, là 99.019 tỷ đồng. Điều này sẽ giúp cải thiện năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay,” Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Về tiến độ xây dựng đường cất hạ cánh số 3, Bộ trưởng cho biết dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, kéo dài 24 tháng sau khi Quốc hội đồng ý thông qua.
Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã xác định rõ ràng phương án tổ chức thực hiện đầu tư, hình thức đầu tư và quản lý khai thác. Vì vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội phê duyệt kèm theo báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 mà không cần phải trình Quốc hội thông qua.
Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội xem xét điều chỉnh quy mô và thời gian triển khai giai đoạn 1, theo đó sẽ xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, phục vụ công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước cuối năm 2026.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã phản ánh về tính hợp lý của việc Chính phủ đề xuất Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án này, nhấn mạnh rằng đây là đúng với thẩm quyền của Quốc hội. Ủy ban Kinh tế cũng đồng tình với sự cần thiết và các nội dung đã nêu trong đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm trễ trong tiến độ dự án, xác định trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm đối với việc thực hiện dự án của quốc gia nói chung và dự án này nói riêng, nhằm đảm bảo sử dụng ngân sách hiệu quả.
Ông Thanh cũng thông báo rằng đã có một số ý kiến yêu cầu Chính phủ và chính quyền địa phương cần chú ý đến việc ổn định đời sống, chỗ ở, sinh kế và việc làm cho người dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất cho dự án.
Ủy ban Kinh tế nhất trí và khuyến khích Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.