Đề xuất hơn 3.000 tỷ nâng cấp sân bay Phù Cát
Theo thông tin từ Báo Chính phủ, vào ngày 2/10, Văn phòng Chính phủ đã chính thức ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về cuộc họp liên quan đến kế hoạch đầu tư và mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
Trong phiên họp, sau khi nghe báo cáo từ UBND tỉnh Bình Định và Bộ Giao thông Vận tải, cùng với ý kiến từ các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ như Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường để đưa ra kế hoạch tham mưu cho Thủ tướng về giao tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư cho dự án Cảng hàng không Phù Cát.
Cảng hàng không Phù Cát được thiết lập từ thập niên 1960-1970 và đã bắt đầu hoạt động khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau hơn 60 năm hiện diện, sân bay đã trở nên xuống cấp, với khả năng chịu tải hạn chế, chỉ đáp ứng cho một số loại máy bay như A320/321 và các loại tương tự.
Hiện tại, sân bay có 7 vị trí đỗ máy bay và nhà ga hành khách cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, với công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách mỗi năm.
Theo quy hoạch sân bay Phù Cát giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch bổ sung sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh thứ hai song song, cách đường cất hạ cánh hiện tại khoảng 215 mét, đảm bảo khai thác hàng không dân dụng hoạt động độc lập với quân sự.
Theo đề xuất từ UBND tỉnh Bình Định, các hạng mục cho dự án mở rộng sẽ bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, các đường lăn nối, cùng với các công trình khác trong khu bay; di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất cho xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; và xây dựng khu vực hàng không dân dụng.
Trong giai đoạn trước mắt, sẽ cho phép tiến hành đầu tư ngay vào hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, các đường lăn nối và những công trình liên quan trong khu bay, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.013 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Vân Trang
Theo Xemnha.vn