Đề xuất đầu tư gần 14.000 tỷ đồng xây cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có tổng chiều dài 56 km, thiết kế gồm 4 làn xe, với vận tốc tối đa cho phép lên đến 100 km/h và có nền đường rộng 24,7 m.
Dự tính tổng chi phí đầu tư cho dự án này là 13.952 tỷ đồng, áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước đóng góp khoảng 9.608 tỷ đồng, chiếm 70% tổng đầu tư, còn lại được huy động từ các nhà đầu tư.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tuyến cao tốc này đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và Triệu Phong, là những khu vực có tình hình kinh tế đặc biệt khó khăn. Lưu lượng phương tiện dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ còn ít, nếu tuân thủ theo quy định của Luật PPP về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 50%, sẽ gây trở ngại trong việc huy động vốn và kéo dài thời gian thu hồi vốn.
Vì lý do đó, tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia lên đến 70%. Điều này sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn dự án xuống còn 28,7 năm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Cơ chế này cũng đã được Quốc hội phê duyệt cho các dự án tại những vùng miền núi có tình hình kinh tế khó khăn.
Hiện tại, tuyến đường quốc lộ 9 kết nối TP Đông Hà với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km, chỉ đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp III với hai làn xe. Lưu lượng giao thông, đặc biệt là xe container vận chuyển hàng hóa từ Lào và Thái Lan đang gia tăng mạnh mẽ, khiến cho việc xây dựng tuyến cao tốc trở thành yêu cầu cấp bách.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ nâng cao hiệu quả kết nối giao thông trong khu vực mà còn thúc đẩy cải thiện hạ tầng, nâng cao chức năng của cảng biển Mỹ Thủy và sân bay Quảng Trị. Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Thủ tướng về những cơ chế và chính sách đặc thù cho dự án.