Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đánh giá là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhằm kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu tại tỉnh Cao Bằng và Thủ đô Hà Nội. Dự án sẽ giúp giảm khoảng cách di chuyển lên tới 50 km so với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đồng thời cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa đến các cửa khẩu trong khu vực Đông Bắc.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường được thiết kế với độ dài khoảng 90 km, phân chia thành hai dự án thành phần. Điểm khởi đầu của tuyến là TP Bắc Kạn và điểm kết thúc tại TP Bằng. Quy mô của dự án gồm 4 làn xe, với vận tốc tối đa 80 km/h ở những đoạn đường khó khăn như đèo dốc và lên đến 100 km/h ở các đoạn địa hình thuận lợi. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Kạn dài 60 km và đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 29,2 km.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng cũng đã được quy hoạch trong mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2023, với tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến cao tốc duy nhất chạy qua tỉnh Bắc Kạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh trong khu vực kết nối với cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy hoạt động thương mại với Trung Quốc.
Hiện tại, đoạn đường từ Hà Nội đến Thái Nguyên đã được đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe, trong khi đoạn từ Thái Nguyên đến huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn có 2 làn xe, và đang có kế hoạch mở rộng lên 4 làn xe trước năm 2030.
Bộ Giao thông Vận tải hiện đang triển khai các thủ tục đầu tư cho đoạn từ Chợ Mới tới TP Bắc Kạn dài 28,8 km với quy mô 4 làn xe. Đối với đoạn còn lại từ Bắc Kạn đến Cao Bằng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang trong quá trình hoàn thiện.
Khi hoàn tất, tuyến cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ phối hợp cùng các tuyến đầu tư khác như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, nhằm hoàn thiện mạng lưới cao tốc miền Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Bắc.