Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe

21/11/2024 - 09:36
|

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là một trong những trục giao thông quan trọng tại tỉnh Bình Dương. Dự án này được thực hiện với nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM) làm chủ đầu tư. 

Tuyến đường có chiều dài 62 km, bắt đầu từ ngã ba Tân Vạn thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An và kéo dài đến huyện Bàu Bàng với tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương hoàn thành vào năm 2021.

Khía cạnh đáng chú ý của tuyến đường này là đoạn hơn 15 km đang được triển khai đồng bộ với dự án Vành đai 3 TP HCM. Để đảm bảo kết nối và khả năng lưu thông tốt hơn, phần này sẽ được nâng cấp và mở rộng.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 2

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 1

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 3

Thông tin từ Báo Xây dựng cho biết, vào giữa năm, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã báo cáo UBND TP HCM về phương án đầu tư cho đoạn 15,3 km của đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nằm trong kết cấu hạ tầng Vành đai 3 TP HCM. Theo Sở GTVT, đoạn đường này hiện có quy mô 6 làn xe nhưng các nút giao một mức khiến việc lưu thông gặp khó khăn, đặc biệt khi Vành đai 3 dự kiến hoạt động vào năm 2026 nếu không được nâng cấp.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 4

Trước đó, trong quá trình đầu tư cho tuyến đường này, tỉnh Bình Dương đã đề xuất xây dựng các nút giao thông bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, thời điểm hoàn thành kéo dài đến năm 2027 - 2028, gây lo ngại về tình trạng ùn tắc giao thông do không đồng bộ.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 5

Tổng chi phí nâng cấp đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn ước tính lên đến gần 28.300 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn đầu tiên sẽ xây dựng 4 làn cao tốc trên cao và bổ sung thêm 3 làn xe cơ giới và thô sơ song hành với 6 làn hiện có nhằm đồng bộ dự án Vành đai 3.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 6

Phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ mở rộng thêm 16 m, nâng tổng bề rộng lên khoảng 48 m, đồng thời tính toán để giải phóng mặt bằng đúng quy mô cho các nút giao có lưu lượng lớn.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 7

Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ có 8 làn cao tốc trên cao và các đường song hành hai bên, đảm bảo kết nối đồng bộ và hiện đại.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 8

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện tại là tuyến đường kết nối nhiều khu công nghiệp và khu chế xuất, vì thế lượng xe container di chuyển qua đây rất đông vào mọi giờ trong ngày.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 9

Đối với nguồn vốn lớn cần thiết cho việc đầu tư nâng cấp, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ, đồng thời giao cho địa phương triển khai theo hình thức đầu tư công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh để cụ thể hóa phương án, tạo trục giao thông liên vùng giữa TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng chiều dài lớn hơn 90 km.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 10

Phần còn lại của Vành đai 3 dài hơn 76 km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng hiện đang được 4 tỉnh, thành phố thực hiện. Khi toàn tuyến được hoàn tất vào năm 2026, nó sẽ góp phần không nhỏ vào kết nối giao thông và phát triển kinh tế, xã hội cho Vùng trọng điểm phía Nam.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 11

Nút giao Bình Chuẩn nằm giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Vành đai 3 đang được xây dựng là một trong những nút giao quan trọng, với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng.

Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe - ảnh 12

Thi công nút giao Bình Chuẩn hiện nay.

(Đồ họa trong bài được vẽ dựa theo Cổng tra cứu thông tin quy hoạch tỉnh Bình Dương).