Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

11/11/2024 - 16:55
|

Đại lộ Thăng Long, được khánh thành vào tháng 10/2010, được xem là một phần quan trọng trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuyến đường này đóng vai trò chính trong việc kết nối trung tâm Hà Nội với các quận và huyện phía Tây của thành phố.

Tổng chiều dài của đại lộ lên tới 29 km, với hai dải đường cao tốc và hai dải đường gom. Trên cao tốc, mỗi hướng có hai làn xe cho phép tốc độ tối đa lên đến 100 km/h, một làn cho tốc độ 80 km/h và một làn dừng khẩn cấp. Dải đường gom có hai làn xe hỗn hợp, với giới hạn tốc độ 50 km/h. Bức ảnh được chụp tại vị trí đầu đại lộ, gần Trung tâm Hội nghị quốc gia thuộc quận Nam Từ Liêm.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 1

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, kết nối thủ đô với cảng biển Quảng Ninh và Hải Phòng. Tuyến đường dài 105 km, trong đó đoạn qua Hà Nội chỉ dài 6 km, phần còn lại qua Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Mặt đường rộng từ 32,5 m đến 35 m với 6 làn xe, cho phép tốc độ tối đa 120 km/h. Hình ảnh được ghi lại ở lối rẽ vào cao tốc, thuộc quận Long Biên.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 2

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có tổng chiều dài 29 km với 6 làn xe, là tuyến đường huyết mạch phía Nam Thủ đô với lưu lượng giao thông trung bình khoảng 70.000 xe mỗi ngày. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ được mở rộng lên 8 làn vào trước năm 2030.

Đường Võ Nguyên Giáp kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, là một trong những tuyến đường hiện đại nhất thành phố. Trong tương lai, hai bên đường sẽ phát triển thành trung tâm hành chính mới của huyện Đông Anh, với một tòa tháp cao 108 tầng đáng chú ý. Tuyến đường dài 16 km, thiết kế 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 90 km/h.

Vành đai 2, theo quy hoạch, dài 38 km, bắt đầu từ dốc Minh Khai và chạy qua nhiều nút giao quan trọng như Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, Đường Láng, Cầu Giấy, và Lạc Long Quân. Vành đai này được thiết kế thành một vòng khép kín, với hơn nửa quãng đường phía Nam sông Hồng đã hoàn thành. Từ tháng 1/2023, hơn 5 km đường trên cao từ phía Nam cầu Vĩnh Tuy đến nút giao Ngã Tư Sở được đưa vào sử dụng, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực nội đô.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 3

Vành đai 3 bắt đầu từ đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, kết nối với nhiều tuyến đường khác như Mai Dịch, Thanh Xuân và Pháp Vân. Tuyến đường này cũng đang có nhiều đoạn cũ, trong khi phần trên cao được xây dựng từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì đã hoàn tất. Vành đai 3 hiện đang phục vụ khoảng 124.000 lượt xe mỗi ngày, giúp giảm tải giao thông cho nội thành.

Ngoài đại lộ Thăng Long, Hà Nội còn có các trục đường chính như Lê Văn Lương - Tố Hữu và một số dự án khác đang trong quá trình đầu tư như Tây Thăng Long, Hồ Tây - Ba Vì và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Những tuyến đường này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện giao thông đô thị mà còn thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị mới, văn phòng và trung tâm thương mại.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 4

Sân bay Nội Bài, nằm ở phía Bắc thành phố, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được xem là cửa ngõ hàng không quan trọng kết nối với cả nước và quốc tế. Sân bay hiện đang có hai đường băng hoạt động với chiều dài 3.200 m, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus 380. Nội Bài bao gồm hai nhà ga, T1 cho quốc nội và T2 cho quốc tế, với tổng công suất gần 25 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2023, sân bay đã đón gần 30 triệu hành khách, đứng thứ hai toàn quốc chỉ sau Tân Sơn Nhất. Nhà ga T2 đang được mở rộng để đáp ứng mục tiêu đón 40 triệu hành khách mỗi năm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, đi qua 12 nhà ga và có khả năng chở 960 hành khách với tốc độ tối đa 80 km/h. Được khai thác vào tháng 11 năm 2021 sau 10 năm xây dựng, tuyến tàu này đã thu hút đông đảo người sử dụng, giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường tại khu vực Tây Nam Thủ đô.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km với 8 nhà ga trên cao và 4 nhà ga ngầm. Đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km, trong khi đoạn ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Tuyến đường này vừa được khai thác thương mại và đã thu hút hơn 100.000 lượt khách trong tuần đầu tiên. Dự kiến, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực phía Tây cũng như góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 5

Công trình này thực sự đã làm thay đổi diện mạo giao thông của Thủ đô.

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 6

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 7

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 8

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 9

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 10

Công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô - ảnh 11