Chi tiết phương án xây cầu vượt và mở rộng nút giao Bốn Xã, nơi hội tụ 6 tuyến đường ở TP HCM
Ngã tư Bốn Xã tọa lạc tại phường Bình Trị Đông và phường Phú Thạnh thuộc quận Tân Phú. Mặc dù được gọi là ngã tư, nhưng thực chất đây là điểm giao thoa của sáu tuyến đường chính bao gồm Phan Anh, Hòa Bình, Thoại Ngọc Hầu, Bình Long, Lê Văn Qưới và Hương Lộ 2.
Thông tin gần đây từ Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã có đề xuất gửi UBND TP HCM về việc chuẩn bị, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã. Trước đó, vào tháng 4 năm 2016, dự án này đã được HĐND TP HCM thông qua quyết định chủ trương đầu tư, với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM là đơn vị chủ đầu tư.
Dự án cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã đã được phê duyệt vào năm 2016 với quy mô đầu tư là cầu vượt thép hai chiều theo hướng Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2, dài 280 mét và rộng 9 mét. Tổng mức đầu tư được dự kiến là 1.860 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, đến hiện tại, dự án vẫn chưa được thực hiện do thiếu nguồn vốn. Sở GTVT đã đề xuất điều chỉnh quy mô, chuyển sang xây dựng nút giao khác mức để phù hợp với tình hình hiện tại.
Theo đề xuất mới, cầu vượt sẽ được xây dựng bằng bê tông thay vì bằng thép như kế hoạch ban đầu. Cầu sẽ có độ dài 280 m, rộng 12 m, và được xây dựng theo hướng từ đường Lê Văn Quới đến Hòa Bình.
Tổng mức đầu tư cho dự án bao gồm cả cầu vượt và nút giao thông dự kiến sẽ là hơn 2.383 tỷ đồng, trong đó chi phí dành cho giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỷ đồng. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp hơn với quy mô đầu tư mới và cập nhật theo khối lượng cũng như chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo thiết kế mới từ Sở GTVT TP HCM, hướng tuyến cầu vượt được đánh dấu màu vàng.
Nhiều căn nhà và công trình trong khu vực lân cận nút giao sẽ phải thực hiện giải phóng mặt bằng để phục vụ cho dự án. Các tuyến đường cũng sẽ được mở rộng để cải thiện tình trạng giao thông.
Ngã tư Bốn Xã luôn có lưu lượng phương tiện qua lại dày đặc, gây ra tình trạng tắc nghẽn dù chưa đến giờ cao điểm. Chị Mai, một cư dân gần ngã tư này, cho biết khu vực thường xuyên gặp khó khăn trong việc di chuyển do mật độ giao thông quá lớn, đường hẹp và nhiều ô tô, nhất là trong mùa mưa.
Đặc biệt, đường Phan Anh là tuyến đường kẹt xe nhất trong khu vực, vì đây là một trong những con đường hẹp nhất nối ra ngã tư Bốn Xã. Việc kinh doanh tự phát dọc hai bên đường làm gia tăng tình trạng quá tải.
Hiện tại, bề rộng của đường Phan Anh chỉ khoảng 6 - 7 m. Theo thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP HCM, sẽ có kế hoạch mở rộng bề mặt đường lên khoảng 15 - 20 m.
Sở GTVT TP HCM nhận định rằng, với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Mặc dù đã thực hiện một số giải pháp tổ chức giao thông, nhưng tình trạng tắc nghẽn tại ngã tư Bốn Xã chưa có dấu hiệu cải thiện.
Vì lý do đó, đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã trở nên thiết yếu và cấp bách, nhằm đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong khu vực.