Cầu Đại Ngãi 1 gần 3.900 tỷ đồng nối Trà Vinh-Sóc Trăng được phát lệnh thi công
Ngày 9/12, Ban Quản lý Dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khởi công xây dựng cầu dây văng Đại Ngãi 1 cùng với các đường dẫn hai đầu cầu. Tổng vốn đầu tư cho dự án này gần 3.900 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã có mặt để phát lệnh khởi công.
Thông tin với báo giới ngay sau khi phát lệnh thi công, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh rằng cầu Đại Ngãi 1 có khẩu độ rộng lớn lên đến 450m, là cầu dây văng lớn nhất khu vực phía Nam. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào khả năng của liên danh nhà thầu, những người đã có kinh nghiệm thi công nhiều công trình từ Bắc chí Nam, bao gồm cả các dự án vượt biển. Bộ trưởng kỳ vọng rằng dự án sẽ được hoàn tất trước thời hạn hợp đồng.
Cầu Đại Ngãi 1, một phần của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, sẽ nằm trên Quốc lộ 60, nối liền Trà Vinh và Sóc Trăng. Công trình này dài 3,3 km, trong đó phần cầu chính dài 2,59 km và rộng 21,5m, đi qua luồng Định An của sông Hậu. Cầu dây văng này sẽ bao gồm hai trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu) với cấu trúc nhịp chính là (210+450+210)m. Đây sẽ là cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ và tương đương với cầu Vàm Cống. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 sẽ có tổng chiều dài 15km, bao gồm 5 nút giao và 7 cây cầu, điểm khởi đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm kết thúc giao với Quốc lộ Nam sông Hậu tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án này thuộc nhóm A, mức độ ưu tiên cao trong các công trình giao thông đường bộ, với tổng vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho liên danh nhà thầu, cho biết rằng ngay sau khi đạt thầu, họ đã khẩn trương lập kế hoạch thi công, chuẩn bị nhân sự và Ban điều hành cho dự án. Ngoài ra, họ cũng đã huy động máy móc thiết bị và bắt đầu triển khai thi công ngay sau lệnh khởi công. Trên cơ sở hợp đồng tổng thể, một tiến độ chi tiết cho từng hạng mục và công đoạn thi công sẽ được xây dựng, đồng thời thường xuyên kiểm tra tiến độ để quản lý chất lượng.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ đồng hành với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên nhằm nâng cao khả năng vận tải cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thuận lợi hơn giữa các tỉnh ven biển phía Nam và TP.Hồ Chí Minh, giảm thiểu thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải, mở rộng cơ hội giao thương và giảm bớt tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1A.
Theo các đánh giá, cầu Đại Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách lên đến 80 km so với lộ trình hiện tại trên Quốc lộ 1A từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, công trình cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.
Ngoài dự án cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 cũng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 đã hoàn thành 16/17 mố trụ cầu và đã đổ bê tông cho 39/46 đốt đúc hẫng, dự kiến hợp long vào đầu năm 2025.