Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng vốn gần nghìn tỷ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được chú ý đặc biệt với quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Theo thông tin từ Báo Chính phủ, dự án này sẽ được mở rộng với các hạng mục bổ sung, bao gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, nằm trong ranh giới tỉnh Vĩnh Long. Thiết kế của nút giao này sẽ theo dạng ngã tư tách nhập, kèm theo hai đảo tròn để tiện cho việc quay đầu, cùng với việc xây dựng cầu vượt qua cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến có chiều dài tổng cộng gần 9,7 km, trong đó đi qua tỉnh Đồng Tháp khoảng 7,3 km và qua tỉnh Vĩnh Long khoảng 2,4 km. Đường giao thông nông thôn sẽ thuộc loại B, với bề rộng nền khoảng 5 m và bề rộng mặt đường là 3,5 m, sử dụng kết cấu mặt đường cấp cao A2. Ngoài ra, sẽ hoàn thiện các thiết bị còn lại trong hệ thống giao thông thông minh (ITS) và xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành giao thông cho tuyến đường này.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án cao tốc này là khoảng 5.826 tỷ đồng, với nguồn vốn chính được cấp từ Ngân sách Trung ương. Trong giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách dành cho đầu tư công trung hạn khoảng 932 tỷ đồng; trong giai đoạn tiếp theo, từ 2021 - 2025, hơn 4.894 tỷ đồng sẽ được bố trí, trong đó 4.320 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn và 574 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.
Trước khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án đang là 4.827 tỷ đồng. Sau các điều chỉnh, số vốn đầu tư sẽ tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng. Các hạng mục bổ sung như nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài và đường gom dân sinh, cùng các hạng mục quản lý, điều hành sẽ tiếp tục được triển khai bắt đầu từ năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài 23 km, đi qua 5 huyện, thị, thành phố thuộc 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Giai đoạn 1 của dự án được quy hoạch với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m và vận tốc tối đa 80 km/h.