2.400 tỷ đồng mở rộng sân bay Cà Mau
Sân bay Cà Mau, theo quyết định ký ngày 16/10 của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, sẽ được cải tạo và mở rộng nhằm phục vụ cho các loại máy bay A320, A321 và tương tự. Một đường lăn và khu vực đỗ máy bay phía Nam sẽ được xây dựng, đảm bảo có ba vị trí đỗ cho máy bay.
Khu vực nhà ga hành khách cũng sẽ được nâng cấp với thiết kế hai tầng, tổng diện tích xây dựng đạt 2.660 m2, có khả năng phục vụ 500.000 hành khách mỗi năm và có thể mở rộng lên đến một triệu hành khách khi cần thiết. Ngoài ra, các công trình phụ trợ như đường nối từ sân đỗ đến nhà ga, trạm cứu hỏa, hàng rào an ninh và đường vành đai cũng sẽ được xây mới.
Vốn đầu tư cho dự án nâng cấp sân bay Cà Mau do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện.
Tỉnh Cà Mau được phân công nhiệm vụ kiểm tra và giám sát việc triển khai dự án của ACV, đồng thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để chỉ đạo ACV thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án. Bộ Giao thông Vận tải sẽ hướng dẫn ACV hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi, đảm bảo an toàn trong khai thác hàng không.
Sân bay Cà Mau có lịch sử từ thời Pháp thuộc, hiện được phân loại cấp 3C với đường cất hạ cánh dài 1.500 m và rộng 30 m, có khả năng khai thác các loại máy bay thương mại cỡ nhỏ như ATR72 (tối đa 90 chỗ ngồi) và Embraer E190 (124 chỗ ngồi). Hiện nay, nhà ga có công suất phục vụ đạt 200.000 hành khách mỗi năm.
Trong nhiều năm qua, sân bay chủ yếu khai thác đường bay từ Cà Mau đến TP HCM với tần suất một chuyến mỗi ngày bằng máy bay ATR72. Đến giữa năm 2023, Bamboo Airways đã khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay Embraer, nhưng hiện đã tạm dừng khai thác.
Theo quy hoạch tổng thể, cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp lên sân bay cấp 4C vào năm 2030, với công suất dự kiến đạt một triệu hành khách mỗi năm; và đến năm 2050, sân bay sẽ tiếp tục phát triển thành sân bay cấp 4C với công suất phục vụ có thể lên đến 3 triệu hành khách mỗi năm.