Thị trường bất động sản Đà Nẵng “điêu đứng” sau cơn sốt đất

22/11/2019 - 08:48
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Đà Nẵng nơi được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Ai cũng muốn sở hữu một ngôi nhà hay được sống ở thành phố tuyệt vời này. Thế nhưng năm 2019, lại là một năm ảm đạm với thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Trong khoảng ba năm về trước (2015-2018), thị trường bất động sản Đà Nẵng liên tục diễn ra những cơn “sốt” đất nhưng đến năm 2019, giá đất tại đây lại có xu hướng trầm lắng và gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng đó, một lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong cuộc làm việc với ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát biểu “nổi phình phình chỉ nuôi mấy ông mua đi bán lại, người dân không được gì, thành phố thì bị thất thu” và đưa ra chủ trương dìm bằng được giá bất động sản xuống.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng sau đó đã có những diễn biến nóng lạnh, bất thường theo từng khu vực. Khu vực trước đây vốn sôi động như Nam Đà Nẵng gồm khu Hòa Xuân, quận Ngũ Hành Sơn, khu vực đất nền thị xã Điền Bàn (tỉnh Quảng Nam) gặp nhiều khó khăn. Theo anh Nguyễn Văn Việt, chủ một trung tâm môi giới nhà đất khu vực Hòa Xuân cho biết: "Giá khu này trước trên gần 5 tỉ lô đất khoảng 100m2, bây giờ bán khoảng 4 tỉ còn không ai hỏi mua. Mấy tháng nay gần đây đất đứng, người đi xem không có chứ đừng nói người mua". 

Toàn cảnh Bất động sản Đà Nẵng

Lí giải cho tình trạng giá đất sụt giảm, một số chuyên gia nhận định một trong những nguyên nhân khiến giá đất khu vực Nam Đà Nẵng sụt giảm mạnh là do nhu cầu mua giảm. Cùng với đó, hàng loạt vụ tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà phân phối cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến thị trường bất động sản xảy ra nhiều biến động. Như vụ việc chủ đầu tư công ty Bách Đạt An tranh chấp với công ty phân phối Hoàng Nhất khiến cho nhiều khách hàng lo lắng. Bên cạnh đó, thủ tục pháp lý chưa rõ ràng khiến khách mua đất không nhận được sổ đỏ đúng hẹn, gây nên tâm lý lo ngại khi đầu tư vào thị trường nhà đất.

Khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng cùng chung cảnh với khu Nam, tuy nhiên, giao dịch đất đai tại khu này vẫn sôi động. Giá đất tại khu này giảm khoảng 100 đến 200 triệu đồng/lô nhưng vẫn dao động trong ngưỡng 2,4 tỷ đến 4 tỷ đồng/ 100m2 tùy dự án và vị trí.

Các chuyên gia cho rằng lợi thế của khu Tây Bắc là hệ thống đường xá thông thoáng, tiện lợi, quy hoạch đồng bộ. Thêm vào đó, các dự án bên này đều có pháp lý đầy đủ, không xảy ra mâu thuẫn giữa các bên. Ông H, giám đốc công ty bất động sản T.N cho biết: “Đây là khu vực có đông dân cư cộng thêm hạ tầng đường xá đã hoàn hảo,  thuận tiện từ trước, vậy nên khách hàng thật sự có nhu cầu mua đất để ở. 

Do vậy, ở thời điểm đất đứng giá là dịp để khách hàng có cơ hội sở hữu nhà đất nên giao dịch vẫn sôi động. Đặc biệt, khu vực này sẽ triển khai các dự án hạ tầng lớn trong tương lai của Đà Nẵng như Cảng Liên Chiểu, khu công nghệ cao… cùng có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng nên vẫn thu hút và giữ được niềm tin của các nhà đầu tư.”

Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu

Ngoài ra, ở khu vực này còn có dự án nhà ở thương mại (Shophouse). Bà Đặng Thị Thiện, Hiệp hội môi giới bất động sản Đà Nẵng nhận định: "Nhà ở Shophouse luôn có giá cao hơn đất nền nhưng bù lại có pháp lý rõ ràng. Khu vực xây Shophouse tập trung tại khu dân cư có trình độ dân trí cao, thoáng mát, giao thông thông thoáng. Nhiều dự án Shophouse ở quận Liên Chiểu thuộc các trục đường Hoàng Thị Loan, Nguyễn Sinh Sắc… đang là điểm nóng trên thị trường.  Ưu điểm của loại hình shophouse là khách hàng ngoài việc nhận nhà còn được nhận ngay sổ đỏ nên không lo sợ tranh chấp pháp lý như loại hình đất nền truyền thống".

Trong khi đó, qua thống kê và đánh giá chi tiết về thị trường BĐS Đà Nẵng từ năm 2017 cho đến tháng 6/2019, Công ty DKRA Việt Nam cho biết: “Thị trường BĐS Đà Nẵng tuy có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc nhưng lại tăng vọt ở phân khúc đất nền tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, trong 3 năm qua, có 12 dự án nổi bật được mở bán như: Lakeside Palace, Kim Long City, Drgon Smart City…, cung cấp ra thị trường 2.199 căn và đã bán được 3.138 căn, đạt 97% nguồn cung.

Về chủ trương dìm giá bất động sản của lãnh đạo Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản khẳng định “, Không thể dìm được giá đất vì giá cả là do thị trường và người tiêu dùng quyết định. Vấn đề của Nhà nước nằm ở điều tiết vĩ mô, phát triển kinh tế phải làm thế nào để các lĩnh vực đều phát triển đúng với quy luật", 

Bất động sản Đà Nẵng sẽ còn phải vượt qua nhiều thách thức lớn như: quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển, tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền và nhà liền thổ, thông tin thị trường chưa được minh bạch dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm, áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển BĐS du lịch và nghỉ dưỡng…