Những nhầm lần về vi bằng dễ khiến người mua nhà mất trắng

24/09/2020 - 08:58
|

Đối với những người mua nhà, nếu không nắm rõ về giá trị pháp lý của vi bằng rất có thể sẽ rơi vào cảnh tranh chấp, thậm chí mất trắng tài sản của mình. Hãy cùng Xemnha.vn điểm qua những sai lầm mà người mua nhà thường gặp.

Giao dịch nhà đất bằng vi bằng

1. Giá trị của vi bằng

Nhiều người cho rằng vi vằng có giá trị tương đương như một hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên thực tế, vi bằng chỉ có giá trị như một chứng cứ có thể sử dụng để Toà án xem xét khi giải quyết các vụ việc và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp. Đồng thời, vi bănhg cũng chỉ ghi nhận việc bàn giao tiền chứ không có tác dụng chứng nhận việc mua bán nhà đất hay quyền sở hữu nhà đất của người mua.

2. Công chứng vi bằng

Công chứng vi vằng hoàn toàn không phải là một văn bản công chứng mà chỉ là văn bản được Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện và hành vi, được dùng để làm chứng cứ trong xét xử. Còn văn bản công chứng lại là một hợp đồng, giao dịch đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận theo quy định của pháp luật.

3. Không thể giao dịch mua bán qua vi bằng công chứng

Bởi lẽ Thừa phát lại không có quyền công chứng cho nên việc mua bán nhà đất theo hình thức vi bằng công chứng không thể thực hiện được. Không chỉ các khách hàng mà nhiều chuyên viên môi giới cũng thường hiểu sai về điều này, dẫn đến tư vấn sai cho khách hàng của mình.

4. Không thể sử dụng vi bằng với mục đích sang tên

Bởi vì không có giá trị về mặt công chứng cho nên người bán và người mua không thể sử dụng vi bằng để sang tên tài sản mà phải thành lập hợp đồng chuyển nhượng được công chứng tại cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

5. Rủi ro khi mua bán nhà qua vi bằng

Mua bán nhà đất qua vi bằng thực chất không hề an toàn mà còn tồn tại nhiều rủi ro bởi đối với vi bằng, người bán dễ dàng có thể thực hiện thao tác mua bán nhiều lần với nhiều người. Với hệ thống pháp lý còn chưa đồng bộ và đầy đủ. người mua rất có thể rơi vào trường hợp tiền mất tật mang, tranh chấp tài sản với nhiều người khác.

6. Đầu tư sinh lời bằng vi bằng nhà đất

So với đầu tư một sản phẩm nhà đất có sổ đỏ rõ ràng thì việc đầu tư một sản phẩm dựa trên vi bằng được quảng cáo sẽ thu về lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên điều này ẩn chửa nhiều rủi ro đồng thời phải chấp nhận mất thêm nhiều chi phí hoặc khả năng tranh chấp, chôn vốn dài hạn tại sản phẩm đó.

7. Giới hạn giá trị của vi bằng

Vi bằng có giá trị khi được đăng ký tại Sở Tư pháp, trong các trường hợp khác, vi bằng không có nhiều giá trị. Đồng thời vi bằng không bị giới hạn về thời hạn có hiệu lực.

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà người mua nhà cần nắm rõ khi thực hiện các giao dịch có vi bằng để tránh mắc vào những cái "bẫy" mà những kẻ lừa đảo đã tạo ra đồng thời sinh lòi một cách an toàn và hiệu quả cho tài sản của mình.