Bản đồ quy hoạch thành phố Hà Nội

10/06/2020 - 16:12
|

Bản đồ quy hoạch thành phố Hà Nội sẽ mang đến những thông tin quy hoạch quan trọng trong thời điểm từ năm 2030 đến 2050, đặc biệt hỗ trợ tối đa nhà đầu tư bất động sản trong quá trình tìm kiếm “con mồi”. 

Một vài nét chính 

Bản đồ quy hoạch thành phố Hà Nội 2030 - 2950

Bản đồ quy hoạch thành phố Hà Nội 2030 - 2950

Quy hoạch thành phố Hà Nội sẽ được thực hiện trên khắp các quận, huyện của thành phố, bảo đảm cho sự phát triển đồng bộ và ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, bản đồ quy hoạch được xem xét với những nét chính nổi bật sau:
- Trung tâm đầu não của thành phố, cụ thể hệ thống các cơ quan, an ninh quốc phòng, cảnh sát, văn phòng chính phủ sẽ được quy hoạch tập trung ở 3 quận sau:  Ba Đình, Hồ Tây và Nam Từ Liêm.
- Cầu Tứ Liên và khu vực xung quanh sẽ được hạn chế tối đa các công trình lớn, đặc biệt là các tòa cao tầng, chung cư hay khu trung tâm thương mại để có thể bảo vệ tốt nhất cảnh quan của 2 khu vực được xem như là đặc sắc nhất của hà Nội là Hồ Tây và Cổ Loa được kết nối với nhau theo cách tự nhiên và thuần túy nhất.
- Đoạn đường vành đai 3 đoạn Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ đang được xem xét mọi khía cảnh để biến khu vực này trở thành trung tâm kinh tế mới của thành phố. 
- Đất sử dụng cho mục đích giáo dục, đặc biệt cho việc xây dựng trường THPT và mầm non sẽ được chú trọng và có xu hướng tăng trong tương lai gần.
- Đến năm 2030, giao thông công cộng tại Hà Nội sẽ được phát triển đồng bộ và tập trung, tạo hệ thống hạ tầng hiện đại phục vụ đời sống nhân dân Thủ đô.

Bản đồ quy hoạch Hà Nội theo từng quận, huyện cụ thể  

Quận Ba Đình

Bản đồ quy hoạch quận Ba Đình

Bản đồ quy hoạch quận Ba Đình 

Theo như tình hình hiện nay, Ba Đình luôn là quận trung tâm thành phố với mật độ dân sinh sống cao và tập trung phần lớn các bộ máy quan trọng của Nhà nước. Chính vì vậy, mục tiêu quy hoạch trong tương lại sẽ hạn chế việc phát triển thêm hạ tầng của khu vực này mà thay vào đó sẽ cải tạo và sắp xếp lại hệ thống khu vực, giúp bảo tồn cảnh quan đô thị lịch sử cùng những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của nó.

Cụ thể, cho tới năm 2050, quận Ba Đình ngoài nhiệm vụ chính là đồng bộ hạ tầng, UBND Hà Nội còn tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về giao thông, đặc biệt là trục đường Kim Mã – Trần Phú cùng các nút giao thông quan trọng có thể kể đến như Điện Biên Phủ - Đống Đa, Hoàng Hoa Thám – Phan Đình Phùng,… Đồng thời, đường Đội Cấn cùng hệ thống các tuyến đường phụ trọng, liền kề của khu vực cũng được xem xét mở rộng. 


Quận Bắc Từ Liêm 

Bản đồ quy hoạch quận Bắc Từ Liêm

Bản đồ quy hoạch quận Bắc Từ Liêm 

Tọa lạc tại khu vực phía Tây Hà Nội, Bắc Từ Liêm vốn được tách ra từ huyện Từ Liêm, hiện bao gồm 13 phường. Đây được xem là khu vực “lý tưởng” để mở rộng thành phố về mặt dân cư, bởi tính chất mật độ dân cư thấp cùng với việc tiếp giáp nhiều khu vực quan trọng của trung tâm thành phố (phía Đông giáp quận Tây Hồ, phía Đông Nam giáp quận Cầu Giấy).

Trong vòng 30 năm tới, nơi đây sẽ được tập trung xây dựng nhiều khu đô thị từ hạn trung đến cao cấp. Có thể điểm một vài dự án đã và đang hoàn thành, làm thay đổi diện mạo của khu vực như Khu đô thị Resco Cổ Nhuế, khu ngoại giao đoàn Xuân Đỉnh, khu đô thị Starlake Hồ Tây,…


Quận Cầu Giấy 

Bản đồ quy hoạch quận Cầu Giấy

Bản đồ quy hoạch quận Cầu Giấy 

Trong thời gian tới, quận Cầu Giấy sẽ được tập trung theo hướng phát triển đa ngành nghề, đa lĩnh vực, tập trung chủ yếu ở mạng lưới văn hóa, giáo dục và dịch vụ thương mại với hệ thống các trường học, khu đô thị và trung tâm thương mại.
Bên cạnh đó, hàng loạt các công trình văn hóa, di tích lịch sử tại nơi đây cũng sẽ được chú trọng trong công tác trùng tu và bảo vệ.


Quận Đống Đa 

Bản đồ quy hoạch quận Đống Đa

Bản đồ quy hoạch quận Đống Đa 

Hiện tại, quận Đống Đa còn tồn tại nhiều vấn đề về hạ  tầng chưa được giải quyết như hệ thống đường xuống cấp, quy hoạch khu vực không đồng đều và thống nhất. 

Vì vậy trong tầm nhìn tới năm 2050, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đề xuất ưu tiên giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như cải tạo không gian hoàn chỉnh cho đường Hào nam, Nhà ga – Trung tâm thương mại, UBND phường Cát Linh,… Bên cạnh đó Sở cũng tiến hành quy hoạch một số nút giao thông trọng điểm như tuyến đường Cát Linh – Giảng Võ – Giang Văn Minh.


Quận Hà Đông 

Bản đồ quy hoạch quận Hà Đông

Bản đồ quy hoạch quận Hà Đông 

Với vị trí giao thông có thể dễ dàng kết nối đến các quận, huyện lân cận như Nam Từ liêm, Thanh Xuân, Thanh Oai, Chương Mỹ, quận Hà Đông đang được xem xét phê duyệt cho gần 600 dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau, hình thành cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch cấp phường. Cũng bởi vậy thời gian gần đây nhà đất Hà Đông luôn có sức hút lớn nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư.


Quận Hai Bà Trưng

Bản đồ quy hoạch quận Hai Bà Trưng

Bản đồ quy hoạch quận Hai Bà Trưng 

Tọa lạc tại khu vực phía Đông Nam của thành phố và là một trong những quận trung tâm của thủ đô, quận Hai Bà Trưng cũng thuộc diện hạn chế phát triển mà tập trung phần lớn vào việc quy hoạch, cải tạo và bảo tồn.

Duy nhất chỉ có các tuyến đường giao thông xây dựng mới sẽ được tiến hành thực hiện mở rộng với tiến độ thi công nhanh chóng như Yên Bái – Trần Khát Chân, Nguyễn Đình Chiểu – Đại Cồ việt,…

Ngoài ra, hệ thống cây xanh của quận cũng được tận dụng triệt để, giúp giữ vững cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường sinh thái theo cách hiệu quả nhất.


Quận Hoàn Kiếm

Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm

Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm 

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, quận Hoàn Kiếm được xem là khu vực có hệ thống quy hoạch dặc biệt cẩn thận và chú trọng theo từng khu vực nhỏ lê.

Cụ thể, khu phố cổ sẽ được chú trọng đầu tư vào công tác bảo tồn, gĩn giữ và nâng cấp sao cho vẫn giữ nguyên được giá trị ban đầu. Khu vực Hồ Gươm vẫn có thể tiến hành xây dựng nhưng sẽ hết sức cẩn trọng, đảm bảo tuân theo các quy định dã đề ra.


Quận Hoàng Mai 

Bản đồ quy hoạch quận Hoàng Mai

Bản đồ quy hoạch quận Hoàng Mai 

Nằm ở cửa ngõ Đông Nam thủ đô Hà Nội, quận Hoàng Mai về cơ bản sẽ được quy hoạch cả về địa giới hành chính và hạ tầng giao thông quan trọng, mang tới sự phát triển toàn vẹn cho dân cư nơi đây.

Về địa giới hành chính, quận Hoàng Mai vẫn được chia thành 14 phường như hiện nay. Nguồn vốn sẽ được tập trung đầu tư cho các khu đô thị lớn như  Đại Kim, Định Công, bán đảo Linh Đàm,…

Hạ tầng giao thông của khu vực cũng được tích cực xúc tiến để hoàn thành trong thời gian sớm nhất vì nơi đây tập trung hầu hết các tuyến đường quan trọng tiến vào thủ đô như vành đai 2.5, vành đai 3 cùng nhiều nút giao thông khác. 


Quận Long Biên 

Bản đồ quy hoạch quận Long Biên

Bản đồ quy hoạch quận Long Biên 

Hiện là khu công nghiệp của cả nước nhưng trong vòng 30 năm tới, quận Long Biên sẽ được xem xét để điều chuyển thành trung tâm của thủ đô cả về văn hóa, chính trị và kinh tế. 
Để làm được điều đó, các khu đô thị tại đây sẽ được nhanh chóng hoàn thiện, đồng thời phát triển theo hướng công nghệ cao. Ngoài ra, cầu bắc quan sông cũng sẽ được xây dựng để đảm bảo giao thông thuận tiện cho các tỉnh lân cận tiến về Hà Nội.


Quận Nam Từ Liêm 

Bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm

Bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm 

Được tách ra từ huyện Từ Liêm (cũ), quận Nam Từ Liêm hiện là một khu vực quan trọng trong việc mở rộng đô thị khi nơi đây đã và đang sở hữu những công trình quan trọng bậc nhất của cả nước.
Chính vì vậy, nơi đây sẽ được tập trung quy hoạch phát triển thành đô thị kiểu mẫu, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu gắt gao, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư đồng thời mang lại cuộc sống lý tưởng cho người dân trong khu vực.


Quận Tây Hồ

Bản đồ quy hoạch quận Tây Hồ

Bản đồ quy hoạch quận Tây Hồ 

Quận Tây Hồ với những ưu điểm như cảnh quan lý tưởng, hạ tầng hiện đại cùng với tính chất lịch sử lâu đời, nơi đây đang được phát triển theo hướng du lịch, nhằm thu hút lượng lớn du khách đổ về, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.


Quận Thanh Xuân 

Bản đồ quy hoạch quận Thanh Xuân

Bản đồ quy hoạch quận Thanh Xuân 

Sở hữu nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như đường vành đai 3, Nguyễn Trãi, Định Công – Nhân Chính, quận Thanh Xuân sẽ đươhc quy hoạch theo hướng phát triển đô thị và nhà ở, sao cho phù hợp với hạ tầng.


Thị xã Sơn Tây 

Bản đồ quy hoạch thị xã Sơn Tây

Bản đồ quy hoạch thị xã Sơn Tây 

Vốn thuộc Hà Tây cũ, thị xã Sơn Tây thừa hưởng toàn bộ địa giới hành chính của khu vực. 
Trong vòng 30 năm tới, nơi đây sẽ được phát triển đa dạng các hoạt động độc lập, mang tính đặc thù nhưng vẫn có sự gắn kết cùng phát triển. Ngoài ra, các di tích quan trọng như làng cổ đường Lâm, thành cổ Sơn Tây cũng được hết sức chú trọng trong công tác bảo tồn.


Huyện Ba Vì    

Bản đồ quy hoạch huyện Ba Vì

Bản đồ quy hoạch huyện Ba Vì 

Huyện Ba Vì trong tương lai sẽ được quy hoạch theo kết cấu 3 trục ngang, là cửa ngõ dẫn thẳng tới trung tâm Hà Nội, tạo sự thuận tiện trong việc giao lưu, buôn bán và sản xuất.
Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại đây cũng được phát triển phục vụ chung cho các làng nghề, khu đô thị mới và cho việc sản xuất và nghiên cứu nông nghiệp, biến Ba Vì thành hành lang xanh lý tưởng.


Huyện Chương Mỹ 

Bản đồ quy hoạch huyện Chương Mỹ

Bản đồ quy hoạch huyện Chương Mỹ 

Huyện Chương Mỹ là một trong những khu vực mục tiêu cho hệ thống giáo dục vì trong tương lai, các trường đại học và trường nghề nằm trong vị trí nội thành Hà Nội sẽ được di dời ra khu vực này nhằm giảm bớt gánh nặng đô thị cho khu vực nội đô.
Ngoài ra, đây sẽ là nơi dành riêng cho phát triển công nghiệp hiện đại, nhằm thúc đẩy năng suất của ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.


Huyện Đan Phượng 

Bản đồ quy hoạch huyện Đan Phượng

Bản đồ quy hoạch huyện Đan Phượng 

Với vị trí tiếp giáp nhiều khu vực quan trọng như Bắc Từ Liêm, Mê Linh hay Hoài Đức, huyện Đan Phượng được Sở phê duyệt quy hoạch phần lớn cho các trung tâm thương mại, dịch vụ của đô thị, trở thành tụ điểm giải trí sầm uất, kết hợp cùng khu vực nội thành. 


Huyện Đông Anh 

Bản đồ quy hoạch huyện Đông Anh

Bản đồ quy hoạch huyện Đông Anh 

Phần lớn đất tại huyện sẽ được phân chia thành 2 khu vực chính là trung tâm và nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch các ngành nghề và hệ thống hạ tầng đặc thù phục vụ đời sống nhân dân. 


Huyện Gia Lâm 

Bản đồ quy hoạch huyện Gia Lâm

Bản đồ quy hoạch huyện Gia Lâm 

Với các dự án đang trên đà phát triển như khu đô thị Gia Lâm, khu chức năng đô thị Trâu Quỳ,… Gia Lâm đang ngày càng “thay da đổi thịt”, thu hút một lượng lớn dân cư đến sinh sống, trở thành khu vực sầm uất giáp kế thủ đô.


Huyện Hoài Đức 

Bản đồ quy hoạch huyện Hoài Đức

Bản đồ quy hoạch huyện Hoài Đức 

Hệ thống tuyến đường nằm trên địa phận quận Hoài Đức trong dự án quy hoạch tầm nhìn tới năm 2050 sẽ được phê duyệt chỉ giới rõ ràng. Cùng với đó, các đô thị mới như khu đô thị Hinode Royal Park, Laliama Lan Sơn Đồng cũng được chú trọng phát triển.


Huyện Mê Linh 

Bản đô quy hoạch huyện Mê Linh

Bản đồ quy hoạch huyện Mê Linh

Vốn bao quanh bởi nhiều khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, huyện Mê Linh được xem như là vùng đất trọng điểm để trở thành “lá phổi xanh” cho toàn thành phố. 
Chính vì vậy, theo dự án quy hoạch đến năm 2050, huyện Mê Linh sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, cho năng suất dồi dào nhưng vẫn đảm bảo phát triển hệ sinh thái lành mạnh, trở thành vành đai xanh bảo vệ vùng nội đô.


Huyện Mỹ Đức 

Bản đồ quy hoạch huyện Mỹ Đức

Bản đồ quy hoạch huyện Mỹ Đức 

Tọa lạc tại phía Tây Nam của thành phố Hà Nội, huyện Mỹ Đức trong dự án quy hoạch được phân khu chi tiết phù hợp theo những ưu thế của từng vùng, mang tới sự phát triển toàn diện và bền vững.
Cụ thể, thị trấn Đại Nghĩa sẽ trở thành khu đô thị trung tâm với 3 cụm đổi mới bao xung quanh là An Mỹ, An Phú và Hương Sơn. 3 cụm sẽ được tập trung phát triển vào  đúng chuyên môn và ưu thế của mình, lần lượng là nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, du lịch và thương mại, du lịch lễ hội chùa Hương. 


Huyện Phú Xuyên 

Bản đồ quy hoạch huyện Phú Xuyên

Bản đồ quy hoạch huyện Phú Xuyên 

Không chỉ giới hạn trong nông nghiệp hay ác nghề thủ công truyền thống, huyện Phú Xuyên trong tương lai sẽ được quy hoạch thành khu vực phát triển công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ tối đa cho Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. 


Huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai 

Bản đồ quy hoạch huyện Phúc Thọ

Bản đồ quy hoạch huyện Phúc Thọ

Bản đồ quy hoạch huyện Quốc Oai

Bản đồ quy hoạch huyện Quốc Oai 

Cho đến năm 2050, huyện Phúc Thọ sẽ được quy hoạch thành khu kinh tế tổng hợp với đa dạng các ngành nghề, đặc biệt chú trọng nhất là phát triển sinh thái, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững và hướng tới sự ổn định, an toàn lâu dài cho đời sống nhân dân. 


Huyện Sóc Sơn

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn 

Với mục đích trở thành “đô thị vệ tinh” của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn với đầy đủ các tính chất cơ bản, sẵn sàng cho việc đầu tư lâu dài và mở rộng trên nhiều lĩnh vực thương mại – dịch vụ, công nghiệp, du lịch, giáo dục và đào tạo,…


Huyện Thạch Thất 

Bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thất

Bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thất 

Ngoài những hệ thống quy hoạch sẵn có, huyện Thạch Thất trong tương lai gần sẽ tập chung chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, cụ thể là các làng nghề truyền thống cùng ngành dịch vụ du lịch gắn liền với nông nghiệp sinh thái. 


Huyện Thanh Oai 

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Oai

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Oai 

Huyện Thanh Oai đến năm 2050 sẽ được phân thành 5 khu khác nhau để phù hợp với từng vùng nhỏ, tạo nên sự  phát triển đồng đều, tạo ra sự cân bằng giữa công nghiệp và nông nghiệp.


Huyện Thanh Trì 

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì 

Ngoài 2 cụm đất chính có sẵn tại nơi đây là đô thị và làng xóm, huyện Thanh Trì sẽ được đầu tư chủ yếu cho việc phát triển giao thông cơ bản, bao gồm cả đường sắt để tạo thành nút giao thông thuận lợi cho các tỉnh phía ngoài tương tác tốt nhất với khu vực nội đô.

Huyện Thường Tín 

Bản đồ quy hoạch huyện Thường Tín

Bản đồ quy hoạch huyện Thường Tín 

Cho đến năm 2050, huyện Thường Tín sẽ tập trung phát triển mọi lĩnh vực sẵn có trên khu vực, biến nơi đây thành điểm tựa mạnh mẽ cho thủ đô phát triển trong tương lai. 


Huyện Ứng Hòa 

Bản đồ quy hoạch huyện Ứng Hòa

Bản đồ quy hoạch huyện Ứng Hòa 

Huyện Ứng Hòa được xem xét quy hoạch theo mô hình đô thị hạt nhân với nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung tại các điểm như Thị trấn Vân Đình, Cụm đổi mới Quán Tròn và Cụm đổi mới Khu Cháy. 

Đỗ Linh 

Theo xemnha.vn