Khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 17.800 tỷ đồng

18/06/2023 - 19:40
|

Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng với chiều dài 53 km, triển khai với kỳ vọng giảm áp lực quốc lộ 51, tối đa hóa cảng biển Cái Mép – Thị Vải, giúp kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu công nghiệp, phát triển du lịch, tạo sức bật cho nền kinh tế.

Ngày 18/6, tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã diễn ra lễ khởi công dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dưới sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác.

Phó thủ thướng Trần Hồng Hà có mặt tại buổi lễ khởi công

Ảnh: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi lễ khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia thành ba thành phần và đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022. Dự án bao gồm đoạn qua tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19 km), tổng chiều dài là hơn 53 km. Thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, thành phần 2 (Km16 - Km34+200) do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ quản và thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe theo từng đoạn tuyến.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án sẽ mở rộng và bảo đảm quy mô 6-8 làn xe khi hoàn thiện. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ TP. HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ còn khoảng 70 phút so với 150 phút như hiện nay.

Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nó sẽ tạo ra các hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, dự án cũng giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 51, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và khai thác cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Ngoài ra, nó còn kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Dự án cũng có vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và góp phần tạo sức bật cho nền kinh tế của vùng.

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thể hiện sự quan tâm và cam kết của chính quyền địa phương đối với dự án. Ông nhấn mạnh rằng việc hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề giao thông liên vùng, tận dụng lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, dự án này cũng đóng góp vào việc giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của vùng Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi lễ

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi lễ

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đã hoàn thành đạt 90% và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đảm bảo vốn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Địa phương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính và các nguyên vật liệu cần thiết để triển khai thi công ngay sau lễ khởi công.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được giao cho liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 làm nhà thầu xây dựng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, thành lập năm 1998 và đặt trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã trúng nhiều gói thầu quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông từ năm 2016.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là một đơn vị thành lập vào năm 1998, có trụ sở chính tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp giao thông và xây dựng.

Từ năm 2016 đến nay, Sơn Hải đã thành công trong vai trò nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, chiến thắng nhiều gói thầu quan trọng trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả những dự án quy mô lớn. Nhờ khả năng quản lý chuyên nghiệp, sự hợp tác tốt với các đối tác và sự cam kết với chất lượng, Tập đoàn Sơn Hải đã tạo dựng được niềm tin và danh tiếng trong ngành.

Vào cuối tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải đã chính thức gửi một văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, cam kết bảo hành trong thời gian 10 năm đối với các gói thầu mà công ty thi công trong Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là một cam kết đáng chú ý, cho thấy sự tự tin và trách nhiệm của Tập đoàn Sơn Hải đối với chất lượng và độ bền của công trình đã được thực hiện. Đáng chú ý là, từ trước đó vào năm 2014, công ty đã cam kết bảo hành trong 5 năm cho các gói thầu thuộc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14, vượt xa quy định thông thường là 24 tháng.

Gần đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã nộp một văn bản đến Bộ GTVT, đề nghị được tổ chức lễ hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) vào cuối tháng 5/2023. Đây là một tin vui lớn với việc công ty hoàn thành dự án trước tiến độ hơn 3 tháng, theo đúng cam kết trước đó với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Tổng kết lại, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ đơn thuần là một tuyến đường cao tốc, mà còn là một bước đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch và hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Phương Anh

Theo Báo Tiền Phong