Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được khởi công trước 31/3/2023

27/08/2022 - 01:25
|

Trả lời thắc mắc của cử tri thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã quyết liệt chỉ đạo, đốc thúc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhanh chóng khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo trước đó từ Chính phủ. 

Khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đảm bảo trước 31/3/2023

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong những dự án phát triển giao thông đường bộ trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này còn được gọi tắt là đoạn Cần Thơ - Cà Mau vì nằm trong tổng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. 

Dự kiến khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 31/3/2023

Dự kiến thời gian khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ là trước 31/3/2023. Đến giai đoạn hiện tại, địa phương chiếm đến 60% toàn tuyến cao tốc là Hậu Giang bước đầu đã hoàn thành công tác kiểm đếm để bắt đầu đi vào bồi thường cho các hộ dân thuộc khu vực bị giải tỏa. 

Mặt khác UBND tỉnh cũng đã gửi đề nghị đến Bộ Giao thông vận tải cần gấp rút phân bổ hơn 2.100 tỷ đồng phục vụ cho việc xây dựng khu tái định cư giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Các đơn vị liên quan cần tăng cường hỗ trợ nhau để có thể lập kế hoạch và thực hiện đồng bộ các công tác giải phóng mặt bằng và bồi thường hợp tình hợp lý cho những hộ dân chịu ảnh hưởng. 

Thông tin quy hoạch tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ là chủ đầu tư cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Dự án này có tổng chiều dài hơn 110km với tổng mức đầu tư theo dự kiến hơn 27.500 tỷ đồng. Điểm đầu của cao tốc nằm tại nút giao IC2 (nút giao giữa Quốc lộ 91 với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc thành phố Cần Thơ) và điểm cuối tuyến cao tốc nằm tại tuyến tránh thành phố Cà Mau thuộc tỉnh Cà Mau. 

Công trình đường bộ Cần Thơ - Cà Mau bao gồm 2 đoạn chính 

Cao tốc bao gồm 2 thành phần chính đó là đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km và đoạn còn lại là Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Có 6 tỉnh có đường cao tốc đi qua địa bàn đó là Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. 

Vận tốc thiết kế đường cao tốc nối Cần Thơ đến Cà Mau là 100km/giờ. Riêng đối với các tuyến nối sẽ được xây dựng dựa quy mô đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế thấp hơn, cụ thể là 80km/giờ. Theo dự kiến, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được triển khai từ năm 2022. Đến năm 2025 về cơ bản sẽ được hoàn thành để sang năm 2026 đưa vào khai thác và sử dụng. 

Ý nghĩa tuyến đường khi được triển khai hoàn thành

Không chỉ tạo thêm nhiều cơ sở cho các địa phương phát triển, tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn là mối liên kết chặt chẽ giữa vùng Tây Nam Bộ với các khu vực kinh tế trọng điểm tại thành phố Hồ Chính Minh nói riêng và toàn khu vực Đông Nam Bộ nói chung. 

Các đoạn cao tốc Cần Thơ nối Cà Mau giúp tăng sự liên kết vùng 

Tăng tính liên kết các vùng thuộc Đồng bằng sông Cửu Long

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống công trình giao thông đường bộ phía Nam. Đồng thời cũng là một trong hai tuyến trục dọc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò kết nối cao tốc trục nằm ngang đi qua các tỉnh thành Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu,... 

Đặc biệt cao tốc còn giữ nhiệm vụ kết nối các trung tâm chính trị, khu kinh tế, các khu công nghiệp trọng điểm của vùng. Trên nền tảng đó tạo đà vững mạnh cho từng địa phương phát triển ổn định và khai thác có hiệu quả nguồn lực hiện có.

Kết nối nhanh chóng giữa vùng với thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng, sự liên kết giữa các địa phương trong vùng với thành phố trọng điểm Hồ Chí Minh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Thời gian di chuyển được rút ngắn cũng như các phương thức giao thông đa dạng hơn. 

Như vậy các địa phương sẽ có thêm nhiều điều kiện tiếp xúc với điểm kinh tế trọng tâm phía Nam để học hỏi và hợp tác, phát triển. 

Đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực Tây Nam Bộ 

Đây chính là ý nghĩa to lớn hàng đầu đã được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải nêu rõ ngày từ đầu mới thiết kế dự án. Tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau sẽ giúp các địa phương đảm bảo an toàn giao thông hiệu quả hơn. 

Từ đấy giảm thiểu tai nạn giao thông để người dân có thể an tâm sinh sống, lập nghiệp, xây dựng và phát triển. 

Hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực Tây Nam Bộ 

Sự ra đời của đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau làm giảm áp lực hiện có trên tuyến quốc lộ 1A. Nhất là vào những ngày Lễ, Tết của dân tộc. Người dân có nhiều phương án dự phòng khi tham gia đường bộ. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa hạn chế xuống mức thấp nhất những tổn hại do lượng phương tiện di chuyển quá đông mà quốc lộ 1A đang gánh chịu mỗi ngày. 

Việc khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 31/3/2023 mang đến niềm vui và sự háo hức của bà con miền Tây Nam Bộ khi trên quê hương mình chuẩn bị chào đón tuyến đường trọng điểm. Về phía ban chỉ đạo xây dựng dự án cùng các ban ngành cần đảm bảo và thậm chí là tăng cường tốc độ thực hiện các công tác chuẩn bị khởi công.

Như vậy công trình sẽ được đưa vào sử dụng đúng thời gian dự kiến. Đồng thời ngăn chặn tình trạng đón đầu giải phóng mặt bằng một cách hiệu quả.