TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Sài Gòn – Trung Lương
Dự án có chiều dài 2,7 km, bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 và kết thúc tại đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Tổng mức đầu tư dành cho dự án này đạt 1.557 tỷ đồng.
Dự án được khởi động vào năm 2015. Sau ba năm thi công, giá trị thực hiện chỉ đạt 140 tỷ đồng, tương đương 12% tổng giá trị hợp đồng và đã tạm ngừng thi công từ năm 2018 đến nay. Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh là chủ đầu tư, trong khi Công ty TNHH MTV BOT TP.HCM - Trung Lương là đơn vị thực hiện dự án.
Mới đây, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương. Quyết định chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã được Sở Giao thông vận tải thông báo nhiều lần đến các bên liên quan kể từ năm 2021.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng là do hai đơn vị này đã vi phạm nghiêm trọng, không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết cũng như tài liệu pháp lý để chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay theo quy định của pháp luật. Thời gian khắc phục những vi phạm này đã hết hạn từ ngày 06/7/2020.
Trong thông báo, Ủy ban cũng nêu rõ rằng nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thể chứng minh được nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay đủ điều kiện để thực hiện hợp đồng. Họ cũng không hợp tác cung cấp thông tin, hồ sơ và tài liệu cần thiết để xác định khối lượng công việc đã hoàn thành tại công trình, dẫn đến việc không đủ cơ sở thanh toán. Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, đại diện cho bên cho vay, đã ngừng tài trợ vốn do vi phạm hợp đồng tín dụng và tình trạng thi công kéo dài.
Dự án đã trải qua ba năm khởi công nhưng đã đình trệ đến nay là sáu năm. Ảnh: Quang Phương.
Sau khi đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT, thành phố dự kiến sẽ chuyển hướng đầu tư công cho các hạng mục còn lại của dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ đưa công trình vào khai thác. Đây là một dự án quan trọng tại phía tây TP.HCM, được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây.
Theo thỏa thuận ban đầu, nhà đầu tư tự thu xếp vốn, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm khoảng 15% và vốn vay từ ngân hàng chiếm 85%. Khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư sẽ thiết lập một trạm thu phí để hoàn vốn trong vòng 17 năm 8 tháng. Dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017, nhưng chỉ đạt được khoảng 12% tiến độ trước khi thi công bị đình trệ và ngừng hẳn từ năm 2019 do nhà đầu tư không có đủ năng lực.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM đã giao Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) đảm nhiệm giám sát hợp đồng BOT, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để rà soát hợp đồng và đề xuất việc thanh toán cho nhà đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư của thành phố cũng được giao nhiệm vụ nhanh chóng chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn vào ngày 10/7/2024.
Trong báo cáo của Nhóm công tác liên ngành do Sở Giao thông vận tải chủ trì, đã đề xuất hai phương án cho hợp đồng BOT này. Phương án thứ nhất là chấm dứt hợp đồng vì nhà đầu tư vi phạm các điều khoản đã ký; phương án thứ hai là khởi kiện nhà đầu tư để yêu cầu giải quyết. Sau khi xem xét các cơ sở pháp lý, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã lựa chọn phương án chấm dứt hợp đồng, vì nhà đầu tư không thực hiện được các cam kết đã ký.
Ngày 06/7/2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM đã phát hành Công văn số 3626/UBND-DA, đồng ý với đề nghị của Nhóm công tác liên ngành và các sở ngành liên quan về việc chấm dứt hợp đồng BOT cho dự án xây dựng tuyến đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.