Toàn cảnh đường kết nối di sản văn hoá du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng sắp mở qua huyện Văn Giang, Hưng Yên
Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch với phát triển kinh tế chạy dọc sông Hồng có tổng chiều dài gần 56 km. Dự án này trải qua ba huyện và một thành phố, bao gồm huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
Sơ đồ tuyến đường di sản qua huyện Văn Giang
Tuyến đường bắt đầu tại ranh giới giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội trên con đường ĐT 378 (đê sông Hồng), thuộc xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; và điểm kết thúc ở khoảng Km55+680 giao với đê tả sông Hồng tại xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên. Đoạn đầu tuyến dài khoảng 3,3 km, đi trùng đê tả sông Hồng qua xã Xuân Quan.
Phần đường chạy trùng với đường đê tả sông Hồng (ĐT 378) được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện tại, khai thác đê đã có và đường gom chân đê.
Theo tình hình sử dụng đất, tổng diện tích cần thu hồi để thực hiện tuyến đường này là gần 309 ha; trong đó, huyện Văn Giang chiếm trên 52 ha, huyện Khoái Châu gần 104 ha, huyện Kim Động hơn 47 ha và thành phố Hưng Yên gần 106 ha. Từ Km3+300, tuyến đường chạy sát với đê hiện có, về phía bãi sông, cụ thể là từ đoạn giao giữa ĐT 378 và ĐT 179, đường di sản sẽ chạy bên ngoài đê.
Đoạn tuyến qua huyện Văn Giang nằm cạnh một số khu dân cư thuộc xã Xuân Quan, khu dân cư xã Thắng Lợi và khu dân cư xã Mễ Sở.
Về quy mô xây dựng, đường chính tuyến được thiết kế nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp II - đồng bằng với vận tốc thiết kế là 100 km/h.
Trong khi đó, đường bên được thiết kế theo các yêu cầu của đường cấp IV - đồng bằng với vận tốc thiết kế là 60 km/h.
Cụ thể, đoạn chạy trên mặt đê sẽ tận dụng đê hiện tại (từ Km0+000 đến Km3+300), được quy hoạch theo hiện trạng, sử dụng đường hiện hữu và đường gom chân đê. Quy mô hiện trạng của phần đê bao gồm hai làn xe, với bề rộng nền đường là 10 m và bề rộng mặt đường là 9 m; đường gom cũng có quy mô hai làn xe.
Đoạn từ Km3+300 đến Km55+680, mặt cắt ngang của tuyến đường sẽ được thiết kế với bề rộng nền đường 43,5 m, trong đó chiều rộng mặt đường là 21 m; bề rộng dải phân cách giữa 6 m; bề rộng lề đất 1 m; dải phân cách bên 2,5 m; chiều rộng đường gom một bên là 8 m; và chiều rộng vỉa hè một bên là 5 m.
Tiến độ thi công của dự án được dự kiến từ năm 2024 đến 2026. Về tổng mức đầu tư, theo thiết kế cơ bản, tổng kinh phí cho tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng ước tính gần 9.981 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng vào khoảng 2.126 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 6.399 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án vào khoảng 28 tỷ đồng; chi phí tư vấn và đầu tư xây dựng hơn 204 tỷ đồng; chi phí khác là hơn 124 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 1.100 tỷ đồng.
(Sơ đồ trong bài viết được vẽ tương đối, dựa trên Bản đồ hướng tuyến tỷ lệ 1/25.000 trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án).