Sẽ có thêm gần 1.000 km cao tốc năm nay, hé lộ mức bồi thường Vành đai 2 TP HCM
Gần đây, Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 về báo cáo triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cho năm 2024, đồng thời đưa ra dự kiến cho năm 2025.
Theo kế hoạch, năm 2025 sẽ hoàn thành tổng cộng 3.000 km cao tốc, tức là tăng gần 1.000 km so với hiện tại. Đồng thời, Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu khởi công tuyến đường sắt từ Lào Cai đến Hà Nội và Hải Phòng.
Chính phủ cam kết sẽ hoàn tất thủ tục và khởi công cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025, cũng như chuẩn bị đầu tư cho các tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng. Đồng thời, sẽ hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao tốc đường bộ giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án xây dựng và mở rộng quốc lộ 50 tại huyện Bình Chánh, TP HCM có tổng chiều dài 6,9 km với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư.
Với 4 gói thầu xây lắp, 4,2 km QL 50 đoạn song hành đã hoàn thành đạt khoảng 74%. Vào ngày 15/3, Ban Giao thông đã khởi công các gói thầu xây lắp số 5, 6, 7 để mở rộng quốc lộ 50 hiện có, hiện đang đạt khoảng 18% tiến độ.
Hiện tổng khối lượng thi công của toàn bộ dự án đạt khoảng 55%. Dự kiến sẽ thông xe đoạn 4,3 km đường song hành QL 50 vào ngày 31/12 tới, với kế hoạch thông xe toàn bộ dự án vào cuối năm 2025.
Trong thời gian gần đây, lãnh đạo TP.HCM đã thực hiện kiểm tra tiến độ và làm việc để thúc đẩy giải ngân vốn cho dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý tại quận Bình Tân.
Công trình đã được khởi công vào ngày 21/6 và hiện đang trong quá trình thi công, bao gồm ép cọc sàn giảm tải, mở rộng nền mặt đường, hệ thống thoát nước và nâng cấp cầu chính… đã đạt khoảng 20% tiến độ.
Dự kiến, cầu chính sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31/12 năm nay. Đến nay, vốn giải ngân đạt được từ đầu năm cho đến kỳ báo cáo là hơn 133 tỷ đồng, tương đương 60,7% kế hoạch.
Trong cuộc tọa đàm về "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã cho biết, Bộ đã có hơn 18 năm nghiên cứu về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Bộ đã phân tích nhu cầu vận tải và nhận thấy rằng thời điểm hiện tại là thời điểm cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm điều chỉnh lại cơ cấu thị phần vận tải. Theo nghiên cứu, khoảng cách trên 1.000 km phù hợp với hàng không, trong khi khoảng cách dưới 1.000 km nên sử dụng vận tải đường sắt.
TP Thủ Đức đã đưa ra mức giá bồi thường lên tới hơn 111 triệu đồng/m2 trong dự thảo phương án hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân và tổ chức chịu ảnh hưởng từ hai đoạn Vành đai 2 qua khu vực này. Trong đó, đoạn một kéo dài 3,5 km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là xa lộ Hà Nội); đoạn hai từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng kéo dài gần 3 km.
Vào ngày 28/10, lãnh đạo thành phố đã kiểm tra thực tế và làm việc nhằm thúc đẩy giải ngân vốn cho dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái qua quận 1, quận 4 và quận 7.
Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.725 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.000 tỷ đồng dành cho bồi thường giải phóng mặt bằng cho 148 trường hợp bị ảnh hưởng, bao gồm 25 tổ chức và 123 hộ dân. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào tháng 7/2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết về Nghị quyết thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương vào ngày 29/11.
Chiều 30/10, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thay mặt Thủ tướng, đã trình bày trước Quốc hội tờ trình liên quan đến việc thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương.
TP Huế sẽ được hình thành dựa trên toàn bộ diện tích và quy mô dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế, với diện tích là 4.947 km2 và dân số khoảng 1,23 triệu người.
Sau khi thành lập, TP Huế sẽ bao gồm hai quận, ba thị xã và bốn huyện. Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương vào ngày 29/11.