Ngắm cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua Đồng Nai sắp thông xe
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua tỉnh Đồng Nai hiện đang được huy động mạnh mẽ nguồn nhân lực để hoàn tất các hạng mục cuối cùng, với dự kiến sẽ chính thức thông xe vào cuối năm nay.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã chính thức khởi công vào năm 2014, nhưng gặp một số khó khăn nên phải tạm dừng thi công. Đến năm 2023, công trình mới được tiếp tục thực hiện.
Cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 58 km, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, được thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 100 km/h. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ tiêu tốn khoảng 31.320 tỷ đồng, kết nối huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với huyện Bến Lức (tỉnh Long An).
Hiện tại, dự án đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công việc và dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm 2024. Theo ghi nhận, nút giao thông của cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51 đã cơ bản hình thành.
Các lối ra vào tại nút giao này, đặc biệt là hướng dẫn vào cảng Phước An (thuộc huyện Nhơn Trạch), đã được thi công xong phần mặt đường và đang được thực hiện những công việc hoàn thiện cuối cùng.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai sẽ được đưa vào sử dụng cùng với cảng Phước An, nhằm vận hành đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ và cảng biển, góp phần giảm tải cho quốc lộ 51.
Tại công trường, công nhân đang tiến hành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, vạch kẻ đường và phân làn, tất cả đều đã được triển khai.
Ngoài ra, dự án cũng đang gấp rút hoàn thiện trạm thu phí 10 làn xe tại đoạn cuối kết nối với quốc lộ 51. Đến nay, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai dài 7 km, chỉ còn một vài trăm mét chưa được trải nhựa từ nút giao với quốc lộ 51 tới đường dẫn vào cảng Phước An.
Đặc biệt, đoạn đường này đi qua khu rừng ngập mặn của rừng phòng hộ Long Thành. Sau khi dự án hoàn thành, nhà thầu cam kết sẽ trồng lại 14 ha rừng đước để bù đắp cho 7 ha rừng phòng hộ đã bị thu hồi trong quá trình thi công.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông trực tiếp cho các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian lưu thông, mà còn tăng cường vận chuyển hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, du lịch cho các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Long An.