Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ 33.000 tỷ làm Vành đai 4

14/11/2024 - 21:40
|

Theo thông tin từ Cổng TTĐT Chính phủ, vào ngày 11/11, lãnh đạo TP HCM cùng với Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Long An để thảo luận về tiến độ chuẩn bị hồ sơ cho dự án đường Vành đai 4 TP HCM.

Trong báo cáo tiến độ chuẩn bị hồ sơ dự án, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Trần Quang Lâm, cho biết dự án có chiều dài hơn 200 km, xuyên qua 5 tỉnh, thành phố, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới hơn 135.000 tỷ đồng. Dự án này được thiết kế đạt tiêu chuẩn cao tốc và chia thành hai nhóm thành phần. Nhóm dự án thành phần 1 tập trung vào việc giải phóng mặt bằng và xây dựng các đoạn đường gom dân sinh, trong khi nhóm thành phần 2 sẽ đảm nhiệm xây dựng chính tuyến cao tốc.

Từ giữa tháng 10/2024, TP HCM được Thủ tướng giao thẩm quyền hoàn thiện báo cáo tổng thể dự án, dựa trên dữ liệu từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của các thành phần dự án đến từ các địa phương liên quan. Hiện tại, hồ sơ kỹ thuật tổng thể của dự án đã ở giai đoạn hoàn tất, nhưng vẫn còn hai vấn đề quan trọng cần giải quyết: nguồn vốn và phương thức đầu tư.

Tại cuộc họp, TP HCM và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhất trí nỗ lực tự cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án. Riêng tỉnh Long An, do gặp khó khăn về ngân sách, đã cam kết sẽ cân đối khoảng 10.000 tỷ đồng và kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm 33.000 tỷ đồng.

Về đoạn đi qua tỉnh Bình Dương, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh này đề xuất tiếp tục thực hiện theo nghị quyết đã thông qua và kiến nghị áp dụng các cơ chế, chính sách chung cho dự án Vành đai 4. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã thống nhất giao trách nhiệm thực hiện cầu Thủ Biên (kết nối giữa hai tỉnh) cho tỉnh Đồng Nai chủ trì.

Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ 33.000 tỷ làm Vành đai 4 - ảnh 1

Lãnh đạo TP HCM đã yêu cầu UBND các tỉnh nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi cho các dự án thành phần, gửi về UBND TP HCM trước ngày 13/11.

Trong đó, cần cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia dự án và đề xuất nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Đồng thời, các địa phương cần nghiên cứu và bổ sung phương án đầu tư cho các dự án thành phần theo hình thức BT, đưa ra phương thức đầu tư khả thi.

Các địa phương cũng được yêu cầu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với thực tiễn của từng khu vực. Dựa trên những thông tin đó, UBND TP HCM sẽ tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn diện, trình lên Thủ tướng vào ngày 15/11.

Lãnh đạo TP HCM cũng đã nhất trí rằng tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 theo nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng, và tỉnh Bình Dương cũng sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của dự án Vành đai 4.

Lãnh đạo cũng đã đề nghị UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản cho UBND tỉnh Đồng Nai nhằm thống nhất đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào dự án thành phần thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Về tiến độ xây dựng cầu Thủ Biên, Đồng Nai cần thực hiện đồng bộ toàn tuyến. Nếu Đồng Nai không đảm bảo được nguồn vốn, thì TP HCM, Bình Dương, và Đồng Nai sẽ cùng nhau cân đối ngân sách cho gói thầu này để đảm bảo tiến độ cho dự án Vành đai 4.

Đường Vành đai 4 TP HCM dài gần 207 km, giai đoạn 1 đầu tư với 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua TP HCM dài 17,3 km (14.089 tỷ đồng); qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km (7.972 tỷ đồng); Đồng Nai dài 45,6 km (19.151 tỷ đồng); Bình Dương dài 47,5 km (19.827 tỷ đồng); và đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 78 km (67.024 tỷ đồng).

Mục tiêu hàng đầu của dự án là nhanh chóng khởi công và hoàn thiện vào năm 2027, kết nối với Vành đai 3 và Vành đai 2, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông của TP.HCM một cách toàn diện.