Kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thêm 5.400 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nhân danh Thủ tướng Chính phủ, vừa gửi báo cáo lên Quốc hội liên quan đến tiến độ thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Thắng, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng đã tăng cao so với dự kiến ban đầu. Kèm theo đó, việc đề xuất bổ sung một số nút giao trên tuyến đường cũng đã khiến tổng mức đầu tư cho dự án tăng khoảng 5.400 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, thiết kế từ 4 đến 6 làn xe và được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quản lý, thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải giám sát, và thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều hành. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là hơn 17,8 ngàn tỷ đồng.
Sau hơn một năm thi công, tiến độ thi công của hai dự án thành phần 1 và 2 chưa đạt yêu cầu, trong khi mặt bằng bàn giao còn hạn chế. Tuy nhiên, dự án thành phần 3 đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng và công tác thi công đang được triển khai đồng loạt, đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, theo thông báo từ các địa phương, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng dự kiến tăng hơn 3.200 tỷ đồng so với mức đã được thông qua tại Nghị quyết 59. Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng, thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng và thành phần 3 tăng khoảng 1.875 tỷ đồng. Sự gia tăng này đã dẫn đến việc tổng mức đầu tư cho dự án cần được điều chỉnh.
Bên cạnh việc tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất bổ sung một nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao để giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kết nối với đường tỉnh 991 (ĐT.991), nhằm nâng cao khả năng vận chuyển và kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành. Kinh phí dự kiến cho xây dựng nút giao này vào khoảng 1.581 tỷ đồng.
Sau đề xuất tăng vốn, tổng mức đầu tư cho công trình sẽ là 4.848 tỷ đồng, cùng với một số hạng mục cập nhật, nâng tổng mức tăng lên gần 5.400 tỷ đồng, và tổng vốn đầu tư cho toàn dự án dự kiến từ 17.800 tỷ đồng lên 23.200 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết cơ quan này đang tiến hành đánh giá hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án và sớm trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét và phê duyệt việc điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm đảm bảo nguồn vốn cho dự án theo kịp tiến độ dự kiến.
Hai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có hướng chạy song song với quốc lộ 51, kết nối giữa Biên Hòa (Đồng Nai) và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khó khăn lớn nhất hiện tại của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là việc vẫn chưa hoàn tất bàn giao mặt bằng cho các dự án thành phần tại tỉnh Đồng Nai. Tính đến hết tháng 9/2024, diện tích mặt bằng được bàn giao mới chỉ hơn 58 ha, tức khoảng 38% tổng diện tích cần thiết cho dự án thành phần 1. Các nhà thầu hiện chỉ thi công một số công trình cầu và sản xuất cấu kiện. Đối với dự án thành phần 2, mặt bằng bàn giao đạt khoảng 102 ha, tức hơn 58% so với tổng diện tích cần thu hồi.
Về vấn đề cung cấp vật liệu cho dự án, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng khối lượng đá cần cho dự án khoảng 1,89 triệu m3, cát là 0,87 triệu m3 và đất đắp khoảng 6,4 triệu m3. Hồ sơ khảo sát của tư vấn cho thấy, nguồn cung cấp vật liệu hiện tại đủ đáp ứng yêu cầu cho các dự án thành phần, với 14 mỏ đá thương mại và một vị trí quy hoạch, tổng cộng khoảng 140 triệu m3.