Hải Dương đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây hai cầu
Dự án xây dựng cầu Vạn cùng với tuyến đường dẫn dài tổng cộng 13 km, bắt đầu tại điểm giao với quốc lộ 37 tại xã Đồng Lạc, TP Chí Linh và kết thúc tại điểm giao với đường tỉnh 389 và cầu Triều tại xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn.
Tuyến đường chính dài 9,7 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, với tốc độ cho phép lên tới 80 km/giờ. Bề mặt đường có chiều rộng 11 m và nền đường rộng 12 m.
Tuyến nhánh một có chiều dài 2 km, được cải tạo và nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp bốn đồng bằng, cho phép tốc độ tối đa 60 km/giờ. Bề rộng nền đường là 9 m, trong khi bề mặt đường rộng 8 m.
Tuyến nhánh hai dài 1,32 km được cải tạo và mở rộng với bề mặt 7 - 11 m, phù hợp với điều kiện địa hình hiện tại.
Cầu Vạn, thuộc trong dự án, có chiều dài 894 m và rộng 12 m, được thiết kế theo phương án có tên gọi Chuột Gốm. Phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật gốm Chu Đậu và dòng sông Kinh Thầy.
Tổng mức đầu tư cho dự án lên đến 1.290 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đứng ra làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến từ nay cho đến năm 2030.
Ngoài ra, dự án xây dựng cầu Tân An và đường dẫn dài khoảng 2,5 km, khởi đầu tại phường Chí Minh, TP Chí Linh và kết thúc tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng và dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến 2025.
Điểm nổi bật của cầu Tân An dài 574 m, cũng rộng 12 m, được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh tháp bút và búp sen, có 8 sợi dây cáp đi kèm với hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật.
Trong quá trình triển khai hai dự án này, TP Chí Linh sẽ tiến hành thu hồi 33 ha đất từ 403 tổ chức và hộ gia đình, tổng chi phí thực hiện ước tính khoảng 430 tỷ đồng.
Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Hải Dương, cả hai dự án sẽ tạo ra những cầu vượt qua sông Kinh Thầy, góp phần hoàn thiện trục giao thông liên vùng, kết nối quốc lộ 5 và trung tâm tỉnh với các địa phương xung quanh, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các huyện trong tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Hải Dương có tổng cộng 12 cầu lớn vượt sông do chính phủ trung ương quản lý cùng với 15 cầu nhỏ hơn trên hệ thống đường tỉnh và quốc lộ, nhằm phục vụ cho việc lưu thông qua các con sông trong khu vực.