Hà Nội chuẩn bị xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng

21/12/2023 - 15:37
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Hà Nội chuẩn bị có thêm một cây cầu bắc qua sông Hồng, nối liền huyện Đông Anh với trung tâm thành phố với quy mô đầu tư lớn.

Cầu Thượng Cát với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến khoảng 8.300 tỷ đồng, là dự án giao thông quan trọng tại khu vực phía Tây Bắc Thủ đô, kết nối trực tiếp quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh và là một trong 10 dự án xây dựng cầu bắc qua sông Hồng trong quy hoạch giai đoạn 2015 – 2030.

Với bốn làn xe mỗi chiều, chiều dài 820m và chiều rộng 33m, cầu Thượng Cát qua sông Hồng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Cây cầu sẽ tạo ra một liên kết hiệu quả và khai thác hợp lý với các cơ sở hạ tầng giao thông đã được xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. 

Theo đánh giá của Xemnha.vn, dự án cầu Thượng Cát không chỉ mang lại lợi ích về mặt giao thông mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và khu vực nói chung, sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng.

Ảnh: Quy hoạch Cầu Thượng Cát 

Ảnh: Quy hoạch Cầu Thượng Cát 

Nhằm đảm bảo đạt được các điều kiện tốt nhất cho quá trình thiết kế và lập dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát cùng đường hai đầu cầu, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình này, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.

Các đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm cá nhân và tổ chức tư vấn thiết kế trên toàn quốc, có đủ năng lực chuyên môn theo quy định pháp luật và đều có mong muốn tham gia. Sau quá trình chuẩn bị, có tổng cộng 4 đơn vị đã vượt qua vòng sơ tuyển, bao gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu lớn - Hầm; Liên danh Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP (TEDI) và Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) (gọi tắt là Liên danh TEDI-CUBIC); Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Codai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ Xây dựng (CCU+CKJVN+CTC); Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP (TEDI). Tất cả các đơn vị tham gia đều là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn thiết kế.

Theo quy định của cuộc thi, mục tiêu là tìm kiếm phương án thiết kế sáng tạo, hiện đại và khả thi nhất. Sự sáng tạo trong kiến trúc và cấu trúc được đặc biệt chú trọng, khuyến khích đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư kết cấu tìm ra những đặc điểm độc đáo cho Hà Nội. Cuộc thi không chấp nhận việc sao chép cấu trúc cũ từ các công trình đã xây dựng, cũng như không nên mô phỏng theo một kiểu mẫu đã được chấp nhận trên thế giới, bởi vì sự thành công ở nơi khác không nhất thiết phản ánh yêu cầu của bối cảnh ở Việt Nam, đặc biệt là bối cảnh của dòng sông Hồng. Các phương án thiếu sự sáng tạo sẽ không thể thể hiện được vẻ đẹp và đẳng cấp của Thủ đô.

Ảnh: Phối cảnh cầu Thượng Cát

Ảnh: Phối cảnh cầu Thượng Cát

Thực tế cho thấy qua hàng trăm năm, dòng sông Hồng đã trải qua sự biến đổi liên tục, đặc biệt là tại khu vực cầu Long Biên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến luồng thông thuyền trong quá trình sử dụng cầu. Cầu Long Biên, với cấu trúc dàn thép nhiều nhịp, là minh chứng cho việc vẫn giữ được hiệu suất tốt trong việc sử dụng đường thủy dưới cầu, mặc dù luồng chủ đạo có những biến động lớn. Vì vậy, cầu Thượng Cát cần lựa chọn phương án mà cân nhắc đến khả năng biến đổi của dòng chảy trong tương lai, đồng thời vẫn đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong việc sử dụng đường thủy dưới cầu.

Như vậy, cả bốn đơn vị sẽ có buổi thuyết trình và bảo vệ phương án kiến trúc trước hội đồng chấm. Nhân dân Hà Nội hy vọng rằng, thông qua cuộc thi này, họ sẽ được trải nghiệm tác phẩm độc đáo, đầy đủ các yếu tố quan trọng, xứng đáng với vị thế của dòng sông Hồng cũng như cây cầu Thượng Cát sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho Thủ đô.