Diện mạo đường rộng 10 làn quy hoạch làm Vành đai 4 TP HCM
Vành đai 4, được quy hoạch từ năm 2011, chạy qua các tỉnh như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng chiều dài gần 207 km. Vào ngày 23/11, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, đại diện cho các địa phương, đã ký tờ trình gửi đến Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đầu tư tuyến đường lớn nhất vùng Đông Nam Bộ, với tổng vốn đầu tư đạt 136.000 tỷ đồng.
Tại tỉnh Bình Dương, Vành đai 4 kéo dài gần 48 km, bắt đầu từ cầu Thủ Biên bắc qua sông Đồng Nai và kết thúc tại cầu Phú Thuận bắc qua sông Sài Gòn. Mới đây, HĐND tỉnh đã phê duyệt dự án Vành đai, trong đó có đoạn trùng với tuyến đường NE2 ở TP Bến Cát. Đường NE2 rộng 10 làn xe đã được xây dựng từ năm 2010 với kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng. Phần còn lại của Vành đai 4 sẽ được tỉnh tiến hành xây dựng theo tiêu chuẩn của cao tốc.
Đường NE2 đang giao cắt với quốc lộ 13, đóng vai trò là tuyến giao thông quan trọng của TP Bến Cát, giúp kết nối khu vực này với TP HCM và các thành phố lân cận như Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên.
Bên cạnh 6 làn xe ô tô, tuyến đường này còn được thiết kế với 4 làn dành cho xe máy, phương tiện thô sơ và vỉa hè cho người đi bộ.
Khung cảnh hai bên và ở giữa tuyến đường được bố trí nhiều cây xanh, đem lại không gian trong lành và thoải mái. Một công nhân cho biết: "Cây xanh được chăm sóc cẩn thận hàng ngày, mang lại bầu không khí dễ chịu cho những ai đi qua tuyến đường này."
Phía sát tuyến, có một dãy nhà phố kéo dài khoảng 500 m nằm ở khu vực Thới Hòa, TP Bến Cát. Điều này đã gây lo ngại cho các địa phương trong quá trình thảo luận về việc xây dựng Vành đai 4 TP HCM với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Nguyên nhân là bởi tuyến NE2 đi qua các khu đô thị và khu công nghiệp, dẫn đến nguy cơ không đồng bộ với Vành đai khi mà các địa phương đều ưu tiên xây dựng tại những khu vực có mật độ dân cư thấp để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của người dân sau này.
Khu đô thị (góc trái) nằm bên cạnh tuyến đường, đã được xây dựng từ 10 năm trước. Kể từ khi Bến Cát phát triển thành thành phố năm 2024, lượng người dân tới sinh sống và làm việc gia tăng, khiến mật độ giao thông qua tuyến đường này ngày càng cao.
Tuyến NE2 đi qua nhiều khu dân cư và trường học, vì vậy biển cảnh báo giảm tốc độ đã được gắn tại một số đoạn thường xuyên có lưu lượng giao thông đông đúc qua phường Thới Hòa.
Trên tuyến NE2 còn có nhiều nút giao và vòng xoay để kết nối với các tuyến đường nội đô của thành phố. Tốc độ tối đa cho phép qua đoạn đường là 60 km/h, trong khi đó Vành đai TP HCM được thiết kế với tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc 100 km/h.
Đoạn đầu của đường NE2 có nhiều công ty và xí nghiệp. Dự kiến, khi khởi công Vành đai 4 TP HCM, đoạn này sẽ được nối tiếp đến huyện Bắc Tân Uyên và vượt cầu Thủ Biên qua sông Đồng Nai.
Phần cuối tuyến đường sẽ giao với cầu bắc qua sông Thị Tính. Cây cầu hiện tại có 4 làn xe. Khi dự án Vành đai 4 được thi công, cầu sẽ cần được mở rộng số làn để đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế.
Hướng đi của tuyến NE2 tại TP Bến Cát trùng với dự án Vành đai 4. Ngoài Bình Dương, Vành đai 4 còn chạy qua TP HCM với 16,7 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2 km và đoạn dài nhất qua Long An đạt hơn 78 km. Toàn bộ dự án được chia thành 11 dự án thành phần, bao gồm hai nhóm giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh và tuyến cao tốc chính. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 76.000 tỷ đồng từ ngân sách, số vốn còn lại hơn 60.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nhà đầu tư thông qua hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự kiến, khi được Chính phủ cho phép, tuyến đường sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau ba năm thi công.