Cần thiết đầu tư trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang
Trục giao thông thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang được quy hoạch dựa trên quốc lộ 50B, với hướng đi song song đường quốc lộ 50, kết nối các tỉnh TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Tuyến này cũng có sự tương đồng với đường tỉnh 827E.
Dự án chuyển đổi đường tỉnh 827E thành quốc lộ 50B bắt đầu từ đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và kết thúc tại ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, Tiền Giang), được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án này được xây dựng mới với tổng mức đầu tư khoảng 18.673 tỷ đồng, với quy mô rộng 78 m và chiều dài 55 km đi qua ba tỉnh thành phố. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài 5,8 km, Long An 35,6 km và Tiền Giang 14 km.
Từ năm 2018, các địa phương đã kêu gọi đầu tư thông qua nhiều hình thức như đầu tư công, BT và BOT nhằm triển khai dự án. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số hạng mục như xây dựng ba cầu: cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông, cầu Vàm Cỏ Tây đang được thực hiện, cùng với các đoạn đường dẫn dài hơn 10 km. Bộ Giao thông Vận tải khẳng định rằng việc triển khai đồng bộ sẽ giúp kết nối giao thông mạch lạc hơn giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ.
Dù đã được quy hoạch, nhưng do chưa có đầu tư thực tế, dự án quốc lộ này vẫn chưa được tiến hành. TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp nghiên cứu phương án đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra các phương án cụ thể cho dự án quốc lộ 50B. Đối với đoạn TP.HCM, đề xuất giao Ủy ban nhân dân TP.HCM hoàn chỉnh thủ tục để đầu tư ngay sau khi đồ án Quy hoạch TP.HCM được phê duyệt.
Đối với các đoạn đi qua Long An và Tiền Giang, Bộ sẽ giao ủy ban các tỉnh này chịu trách nhiệm nghiên cứu và lập kế hoạch đầu tư chi tiết, đồng thời làm rõ nguồn vốn và cách thức huy động vốn cho dự án.
Hiện tại, tuyến quốc lộ 50 dài 88 km nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang đang trong tình trạng quá tải và mất an toàn.
Về phương thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý về phương án đối tác công tư (PPP), nhưng lưu ý rằng vẫn còn vướng mắc do chưa hoàn tất quy hoạch phân khu dọc tuyến và chưa có nhà đầu tư quan tâm. Do đó, các tỉnh cần chú trọng triển khai công tác lập quy hoạch và kế hoạch dự án.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu cần hỗ trợ ngân sách trung ương, các địa phương sẽ cần hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để được xem xét. Bộ cũng đề xuất hai bộ này nghiên cứu hỗ trợ ngân sách cho đầu tư tuyến chính với tổng chi phí khoảng 7.583 tỷ đồng, trong đó TP.HCM khoảng 2.619 tỷ, Long An 2.796 tỷ và Tiền Giang 2.168 tỷ.
Cuối tháng 3/2022, Sở Giao thông Vận tải Long An thông báo về việc xây dựng các cầu và khu tái định cư tại Cần Giuộc và Cần Đước với tổng đầu tư trên 3.600 tỷ đồng, đã được dự kiến danh mục sử dụng nguồn ngân sách trung ương trong chương trình phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025.
Hoàn tất dự án quốc lộ 50B sẽ giúp kết nối giao thông đồng bộ với các tuyến vành đai 3 và 4 của TP.HCM, đồng thời thúc đẩy liên kết đến các cảng biển và sân bay quốc tế.
Nghị quyết 120/NQ-CP ban hành ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long trước biến đổi khí hậu đã làm tăng khả năng huy động nguồn vốn cho 16 dự án ODA quan trọng, trong đó có xây dựng các cầu gần TP.HCM và Long An.